ปารีสอัมพาต! คนร้ายโจมตีรถไฟ 3 จุด คาดหวังป่วนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

26 ก.ค. 67

ป่วนก่อนเปิดโอลิมปิก! คนร้ายโจมตีรถไฟความเร็วสูง 3 จุด เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มเกมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 ยังไม่สรุปก่อการร้าย?

ทางการฝรั่งเศสรายงานว่ามีคนร้ายก่อเหตุป่วนรถไฟ “เตเฌเว” (TGV) เป็นบริการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางไกล ฝรั่งเศส 3 เส้นทางที่ได้รับผลกระทบ คือเส้นทางตะวันตก เหนือ และตะวันออกของกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ทางการระบุว่า คนร้ายก่อเหตุประสงค์ร้าย มีการวางเพลิงทำลายระบบการเดินทาง ก่อนจะเริ่มพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 ในช่วงเวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับบ้านเราคือช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นไป

เบื้องต้นพบว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบในการเดินทางอย่างมาก มีผู้ใช้เส้นทางตกค้างอยู่ตามสถานี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยการสับเปลี่ยนระบบราง แต่ก็จำเป็นต้องยกเลิกการเดินทางของผู้โดยสารจำนวนมาก พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้โดยสารยกเลิกการเดินทางบางเส้นทางชั่วคราว และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานีรถไฟ ส่วนเรื่องการซ่อมแซมระบบอาจใช้เวลายาวนานถึงช่วงสุดสัปดาห์

ด้านนายปาทริซ แวร์กริเอต์ รัฐมนตรีคมนาคมออกมา ประณามผู้ก่อเหตุว่าได้กระทำการที่ผิดกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของชาวฝรั่งเศสช่วงสุดสัปดาห์ แต่ยังไม่มีการสรุปแน่ชัดว่าเป็นเหตุการก่อการร้ายหรือไม่ 

ทั้งนี้ เหตุป่วนขบวนรถไฟเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งกันกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 และไฮไลท์อยู่ที่พิธีเปิดที่มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 7,500 และมีผู้ชมมากกว่า  300,000 คน

advertisement

ข่าวยอดนิยม