เปิดลงทะเบียน 6 ชม.แรก คนขอรับสิทธิ์พุ่ง 10.5 ล้าน เผย 22 ก.ย. รู้แน่มีชื่อได้เงินหมื่นหรือไม่

1 ส.ค. 67

 

จุลพันธ์ ปลื้มลงทะเบียน 6 ชม.แรก คนขอรับสิทธิ์พุ่ง 10.5 ล้านคน เผย 22 ก.ย. รู้แน่ชื่อผ่านเกณฑ์ได้เงินหมื่นหรือไม่ ระบุไม่ใช่ลงก่อนจะได้เงินก่อน 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 67 ที่กระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการ ลงทะเบียนรับเงิน  ดิจิทัลวอลเล็ตผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐในวันแรกว่า ผ่านไป 6 ชั่วโมง มีผู้มีสิทธิ์เข้ามาลงทะเบียน เพื่อขอรับเงินแล้ว 10.5 ล้านคน ถือว่าเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะในช่วง 5 นาทีแรกของการเปิดลงทะเบียน มีผู้เข้ามาในระบบพร้อมกันถึง 5 ล้านคน ทำให้ระบบกระตุก และเกิดการดีเลย์ แต่ยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม เพราะระบบถือมีความปลอดภัยสูงสุด มีทีมงานจากต่างประเทศคอยเฝ้าระวังการโจมตีในทุกรูปแบบที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ระบบของแอปพลิเคชั่นกลับสู่สภาวะปกติแล้ว จากนี้จะเปิดให้ลงทะเบียนตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 15 ก.ย. 67 

นายจุลพันธ์ กล่าวย้ำว่า ระบบการลงทะเบียน เพื่อขอรับเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่ลงก่อนได้ก่อน เพราะหลังจากลงทะเบียนผ่านแล้วระบบจะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบและให้คำตอบกลับมาอีกครั้ง และระบบจะให้คำตอบผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อยืนยันสิทธิ์พร้อมกันในวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งการลงทะเบียนนี้จะไม่จำกัดจำนวนผู้มีสิทธิ์สามารถลงทะเบียน ได้ตามเวลาที่กำหนด หากมีผู้ลงทะเบียนเกินกว่า 45 ล้านคน รัฐจะจัดหางบประมาณมาดำเนินการอย่างเพียงพอ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในส่วนนี้ 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในการเปิดลงทะเบียนในวันแรกนี้พบว่า มีประชาชนบางส่วนเดินทางไปสอบถามข้อมูลการลงทะเบียนที่จุดอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตนที่มีกว่า 5,000 จุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ พบว่ามีผู้สูงอายุเข้าไปขอคำแนะนำจำนวนมาก ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลพบว่านอกจากปัญหาเรื่องจำนวนคนที่เข้าระบบพร้อมกันแล้ว รุ่นและระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือก็เป็นอุปสรรคต่อการลงทะเบียนเช่นกัน จึงแนะนำขอให้ตรวจสอบ และอัปเดตเวอร์ชั่น แอปฯทางรัฐให้เป็นเวอร์ชั่น 3.0.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด หากยังไม่สามารถลงทะเบียนได้ขอให้ ลบแอพพลิเคชันและลงใหม่ 

ส่วนกรณีที่เริ่มมีประชาชนแห่ไปย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในเมืองใหญ่ เพื่อลงทะเบียนใช้เงิน 10,000 บาท ตามที่อยู่ปัจจุบันนั้น นายจุลพันธ์  ยืนยันว่าสามารถทำได้ เพราะถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะย้ายที่อยู่ ไม่สามารถไปห้ามได้ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครที่มีประชากรแฝงเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าจะอยู่ที่หลักหมื่นคน จึงไม่น่าจะกระทบต่อเป้าหมายการแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต แต่ก็ยอมรับว่า ไม่ตรงไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดการกระจายการใช้จ่ายในทุกพื้นที่ 

ส่วนกรณีการลดแลกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีกลไกไปติดตามตรวจสอบหากจับได้จะต้องดำเนินคดี โดยสามารถดูได้จากตัวเลขที่ผิดปกติ  และส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ยอมรับว่ามีโอกาสจะเกิดขึ้น แต่โครงการเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต แตกต่างจากโครงการคนละครึ่งในอดีต คือประชาชนต้องควักเงิน 1,000 บาท จึงจะได้เงินจากรัฐอีก 1,000 บาท บางคนจึงไปขอแลกเงินโดยลดจาก 1,000 บาทเป็น 800 บาท ถือเป็นการสมยอมกัน แต่โครงการนี้เงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สามารถซื้อของได้เท่ากับเงินสด 10,000 บาท แบบเต็มจำนวน ดังนั้นจะไปเอาเงินเขาแค่ 8,000 บาทจึงไม่เมคเซ็นท์ หากบอกว่าอยากกินเหล้าก็เอาเงินส่วนตัวไปกินสิ 

เมื่อถามว่าคนส่วนใหญ่อยากได้เป็นเงินสด เหตุใดจึงไม่แจกเป็นเงินสด รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องคำนึงถึงนโยบายของรัฐในการดำเนินโครงการด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส