นายกฯ พอใจลงทะเบียนดิจิทัลฯวันแรก 18.3 ล้าน จ่อหาวิธีป้องกันแลกเงินสด

2 ส.ค. 67

นายกรัฐมนตรี พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก 18.3 ล้าน เตรียมหารือป้องกัน แอปฯปลอม-ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด 

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในแอปพลิเคชันทางรัฐ  ดูเหมือนจะได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ว่า ณ เวลา 6.00 น. เช้าวันนี้มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก  ส่วนตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อน ความต้องการของประชาชน และตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่ เชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง อย่างการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว และเข้าใจดีขึ้น  และแอปพลิเคชั่นก็มีความเสถียรในจุดๆหนึ่ง  แต่แน่นอนว่า ในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญ  

1885890_0

ส่วนจะมีการป้องกันอย่างไร หลังมีกระแสข่าวที่มีออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิทัลฯ เป็นเงินสดนั้น  นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่าเราก็มีวิธีการที่จะป้องกัน  โดยในเวลา 11.00น. ของวันนี้ ก็จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยจะไปพบกับพล.ต.ท.จิรภพ  ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  และจะได้หารือในเรื่องดังกล่าว

ส่วนแอปพลิเคชันปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีอีและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้ 

ผู้สื่อข่าวขอให้นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชันทางรัฐ   ที่ประชาชนหลายคนหวั่นข้อมูลจะรั่วไหล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “มั่นใจครับ  ตรงนี้มั่นใจครับ”

ส่วนที่งบประมาณผ่านสภาแล้ว  แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ามั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดา  ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น  หากเกิดขึ้นก็ดิวกับมันไป

ส่วนในวันนี้ที่จะมีการประชุมหารือ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะให้นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้แถลง  เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เป็นอย่างสูง  และเป็นเรื่องดีๆ ขอให้รอฟังนายภูมิธรรม แถลง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม