คาร์ลอส ยูโล จากชายที่คนด่าทั้งประเทศ สู่นักยิมนาสติกผู้เบิ้ล 2 เหรียญทองให้กับฟิลิปปินส์

5 ส.ค. 67

คาร์ลอส ยูโล นักยิมนาสติกของฟิลิปปินส์ จากนักกีฬาที่คนรุมด่าทั้งประเทศ สู่การเป็นผู้คว้า 2 เหรียญทองให้ตัวเองและบ้านเกิด ในโอลิมปิก 2024 กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

การแข่งขันกีฬายิมนาสติก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเภทม้ากระโดด ชาย รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า คาร์ลอส ยูโล นักยิมนาสติกจากฟิลิปปินส์ วัย 24 ปี คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ ทำไป 15.116 คะแนน ส่วนเหรียญเงิน ได้แก่ อาร์ตูร์ ดาฟต์ยาน จากอาร์เมเนีย ทำไป 14.966 คะแนน และเหรียญทองแดงตกเป็นของ แฮร์รี เฮปเวิร์ธ จากสหราชอาณาจักร ทำไป 14.949 คะแนน นับเป็นเหรียญทองที่ 2 ของเขาในโอลิมปิกครั้งนี้ หลังจากเพิ่งคว้าเหรียญทองแรกให้ฟิลิปปินส์จากประเภท ฟลอร์ เอ็กเซอร์ไซส์

624027_0

สำหรับ คาร์ลอส ยูโล เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2000 เขาเติบโตในชุมชนแออัดกลางกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ และคุณปู่เป็นคนพาไปเริ่มฝึกยิมนาสติกตอนอายุ 12 ปี ซึ่งถือว่าเริ่มต้นด้วยอายุที่เยอะเมื่อเทียบกับนักกีฬายิมนาสติกคนอื่นๆ ก่อนจะฉายแววเก่งจนได้รับทุนการศึกษา และทุนการเรียนด้านยิมนาสติกเฉพาะทางที่ประเทศญี่ปุ่น กับมหาวิทยาลัยเทเกียว จนกระทั่งก้าวเข้าสู่เส้นทางนักยิมนาสติกอาชีพเมื่ออายุได้ 18 ปี

624025_0

ยูโล กลายเป็นนักกีฬาดาวเด่นของฟิลิปปินส์ กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วนทั้งเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และการแข่งขันยิมนาสติกชิงแชมป์โลกในปี 2019 ชีวิตอยู่ในช่วงขาขึ้น ท่ามกลางความกดดันที่เจ้าตัวต้องแบกรับจากตารางการซ้อมอันหนักหน่วงของโค้ชชาวญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจตัดขาดจากทุกคนทั้งทีมโค้ช ทีมสนับสนุน รวมไปถึงครอบครัวที่คัดค้านการตัดสินใจครั้งนี้ โดยขอกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด ท่ามกลางข่าวที่โหมกระหน่ำว่าเขาติดแฟน หันไปทุ่มเทเรื่องความรักกับแฟนสาวมากกว่าอนาคตด้านกีฬา

624030_0_1

จนกระทั่งการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ประเทศเบลเยียมในปี 2023 ซึ่งปกติเขาจะได้เหรียญติดมือกลับบ้าน แต่คราวนี้เขากลับมามือเปล่า จนโดนทัวร์ลงและได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าชีวิตการเป็นนักยิมนาสติกของเขาคงจบลงแล้ว แต่มีแค่เจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ว่า นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดแต่มันคือจุดเริ่มต้นในการหาความสมดุลให้กับชีวิต ทั้งด้านอาชีพการงานที่เขายังยืนยันว่า ยิมนาสติกคือเส้นทางที่เขารัก ขณะเดียวกันการมีชีวิตส่วนตัวแบบคนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่นักกีฬา 24 ชั่วโมง ก็ยังเป็นสิ่งที่เขาต้องการ และ "โคลอี้" แฟนสาวคือคนที่ทำให้เขาเจอความสมดุล เติบโตขึ้น มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรงกว่าเดิม และยังช่วยให้เขาได้ปรับความเข้าใจกับครอบครัวอีกครั้งด้วย

624032_0

เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง พร้อมทั้งกายพร้อมทั้งใจ ทำให้เขาลงเล่นที่ปารีสได้อย่างมั่นใจ ทำเต็มที่เหมือนที่ซ้อมมา จนกระทั่งสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าเหรียญทองแรกให้กับฟิลิปปินส์จากประเภท ฟลอร์ เอ็กเซอร์ไซส์ และเหรียญทองที่ 2 จากการแข่งขันประเภท ม้ากระโดด ยูโลเป็นบุคคลที่สองที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้กับฟิลิปปินส์ ต่อจาก "ไฮดีลีน ดิอาซ" นักยกน้ำหนักหญิง รุ่น 55 กก.หญิง ที่ได้เหรียญทองที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเขาเป็นคนแรกของฟิลิปปินส์ที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิกมากกว่า 1 เหรียญให้กับประเทศ

afp__20240804__36ab2gn__v1__h

"เวลาที่ผมลงแข่งยิมนาสติก ผมไม่รู้หรอกว่าจะแพ้หรือชนะ แต่ที่แน่ๆ ผมใส่เต็มที่ ทุ่มสุดตัว สิ่งเหล่านี้เกิดจากการทุ่มเททั้งกายและใจ ผมขอขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวผมอย่างแท้จริง แม้บางช่วงผลงานของผมจะขึ้นๆ ลงๆ ผมไม่ได้คาดหวังเหรียญรางวัล แต่ตอนนี้มันเหมือนเป็นโบนัสสำหรับผม สุดท้ายผมก็ทำสำเร็จ" ยูโล กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม