รองโฆษก ทบ. ปัดตอบ หน่วยอมงบอาหารทหารเกณฑ์ ทำคุณภาพต่ำ

5 ส.ค. 67

รองโฆษก ทบ. ปัดตอบ หน่วยอมงบอาหารทหารเกณฑ์ ทำคุณภาพต่ำ เร่งคุมเข้มซื้อวัตถุดิบ-ประกอบเลี้ยง-แจกจ่าย เผยส่งจเร ทบ. สุ่มตรวจ 

วันที่ 5 ส.ค. 67 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณี คุณภาพอาหารของทหารกองประจำการ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะ เมนูต้มแตงกวาใส่ไข่ และกุนเชียงว่า 

หน่วยได้ชี้แจงว่าเป็นเมนูไข่น้ำ แต่ภาพที่เห็นไข่ไม่มีแล้วเ หลือแต่แตงกวากับน้ำ เรื่องนี้เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ตักก่อนตักหลัง การดูแลบกพร่อง ไม่มีโปรตีนตามหลักโภชนาการ ขณะนี้ทางหน่วยได้มีการเน้นย้ำและกำกับดูแล โดยชุดจเรกองทัพบกเวียนตรวจทุกหน่วย 

เมื่อถามว่า ได้มีการกำหนดคุณภาพอาหารในแต่ละมื้อหรือไม่ พ.อ.ริชฌา กล่าวว่า กองทัพบกมีการกำหนดอยู่แล้ว รวมถึงการหักค่าอาหารของพลทหาร ซึ่งมีการกำหนดชัดเจนตามมาตรฐาน โดยทุกหน่วยต้องจัดสรรตามงบประมาณ หากมองเงินจำนวนนี้อาจไม่สามารถซื้ออาหารตามสั่งข้างนอกได้ แต่เมื่อต้องประกอบเลี้ยงส่วนรวม เงินที่หักมารวมกันก็สามารถถัวเฉลี่ยค่าอาหารได้ 

ทั้งนี้ ผู้บังคับกองพันต้องนำเรื่องนี้ไปปรับปรุงแก้ไข โดยทางจเรกองทัพบกที่เข้ามาตรวจ ได้มีการแนะนำเกี่ยวกับมาตรฐานว่าต้องทำอย่างไร ตามที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งเมนูอาหารก็ต้องสอดรับกับงบประมาณที่มี ดังนั้นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุการณ์ได้มีการปรับเปลี่ยนการแจกจ่ายอาหารด้วยการจัดเจ้าหน้าที่โรงเลี้ยงเป็นผู้ตักแจก ไม่ใช่ให้ตักกันเอง 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาการบริหารจัดการ ไม่เกี่ยวกับการจัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบเลี้ยง ที่อาจมีการทุจริต ใช่หรือไม่ พ.อ.ริชฌา กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ รวมถึงการไปซื้อของด้วย โดยยกตัวอย่างเรื่องงบประมาณอาหาร 3 มื้อ จะต้องมีหนักเบา ถัวเฉลี่ยกันไป ซึ่งแต่ละเมนูราคาไม่เท่ากัน หมู ไก่ ผัก ก็ราคาไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องเข้าไปกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ แม้เราจะมีการตั้งกฎไว้แล้ว แต่ถ้าไม่เข้าไปดูก็เกิดปัญหา

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส