กระหึ่ม! สื่อนอกตีข่าวศาลไทยสั่งยุบพรรคชนะเลือกตั้ง 66

7 ส.ค. 67

สื่อทั่วโลกตีข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรคก้าวไกล พร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี หนึ่งในนั้นคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

สื่อหลายสำนักเกาะติดความเคลื่อนไหวการเมืองไทย ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลไทยสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่ชนะเลือกตั้งปี 2566 ถือเป็นความพ่ายแพ้ล่าสุดของพรรคการเมืองใหญ่ของไทย และยังคงมีความเกี่ยวโยงกับความขัดแย้งระหว่างขั้วอำนาจเก่า-ใหม่

afp__20240807__36bt6jk__v1__h

ด้านเอเอฟพีรายงานข่าวเรื่องคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งยุบพรรคก้าวไกล และการตัดสิทธิกรรมการบริหารของพรรคก้าวไกล 10 ปี โดยเฉพาะนายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เอเอฟพีชี้ว่าเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง โดยเอเอฟพีระบุว่าความนิยมของนายพิธาเพิ่มสูงขึ้นก่อนการเลือกตั้ง ในขณะที่เขาเป็นที่โดนใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์และผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเมืองด้วยการให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปกฎหมาย

afp__20240807__36bz6e4__v2__h_1

เช่นเดียวกับสำนักข่าว CNN รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศไทย และเพิกถอนสิทธิการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคอีก 10 ปี จากกรณีที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งหลังจากนี้อาจทำให้การเมืองของไทยปั่นป่วนมากขึ้น

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวเรื่องการยุบพรรคที่ชนะการเลือกตั้งปี 2566 พร้อมระบุว่า การเดินทางครั้งใหม่ของสส.พรรคก้าวไกลที่ไม่ถูกตัดสิทธิได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หมายถึงการหาใหม่สังกัดภายใน 60 วัน  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม