สุวรรณภูมิ แจง คนงานซ่อมลิฟต์เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

13 ส.ค. 67

สุวรรณภูมิ แจง ลิฟต์ทับคนงานดับ ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของลิฟต์ แต่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจผิดพลาดในระหว่างทำงาน

ความคืบหน้ากรณีเกิดอุบัติเหตุคนงานถูกลิฟต์ทับ ที่อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะกำลังดำเนินการซ่อมลิฟต์ ส่งผลให้มีคนงานเสียชีวิต 1 คน

โดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวไม่ได้เป็นเหตุจากลิฟต์บกพร่อง แต่เป็น human error ระหว่างการทำงานเมื่อเวลาประมาณ 11.50 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งลิฟต์ EL-A-12 (ที่ Concourse A) มีเสียงดังจึงได้เข้าทำการแก้ไข และเมื่อเวลา 12.07 ทางเจ้าหน้าที่บริษัท เอเชียน เอลิเวเตอร์ จำนวน 3 คน ได้เข้าพื้นที่ และขออนุญาตปิดลิฟท์ เพื่อดำเนินการตรวจเช็ค

1723552703160

โดยแบ่งทีมงานคือเจ้าหน้าที่ 2 คนอยู่บริเวณหลังคาห้องเครื่องลิฟต์ และอีก 1 คนอยู่หน้าตู้คอนโทรล เพื่อตรวจสอบแก้ไขปัญหา

กรณีเกิดอุบัติเหตุ ช่างผู้เสียชีวิตได้บังเอิญทำเครื่องมือ (ประแจดาว) ตกหล่นและเครื่องมือดังกล่าวกระเด็นลงมาในบ่อลิฟต์ตัวด้านข้าง (ลิฟท์หมายเลข EL-A-11) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ตามปกติ

และในเวลาประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจกระโดดข้ามบริเวณบ่อลิฟต์ EL-A-11 เพื่อกลับ มาเก็บประแจที่หล่น ในขณะเดียวกัน ลิฟต์ ได้เคลื่อนที่ขึ้น ทำให้น้ำหนักถ่วงลิฟต์ (Counter weight) วิ่งลงมาทับร่างผู้เสียชีวิตแบบกะทันหัน

1723552716227

ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจงกรณีเกิดอุบัติเหตุกับเจ้าหน้าที่ขณะซ่อมบำรุงลิฟต์ว่า วันนี้ (13 สิงหาคม 2567) เวลา 13.25 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับแจ้งเหตุว่ามีเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิคของบริษัท เอเซียน เอลิเวเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาดูแลระบบลิฟต์ของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับอุบัติเหตุจนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในขณะตรวจเช็คลิฟต์ บริเวณพื้นที่สำนักงานของสายการบิน อาคารเทียบเครื่องบิน A ชั้น 1 ด้านนอกอาคารผู้โดยสาร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้เสียชีวิตชื่อ นายวิเศษรัตน์ ตั้งโซ๊ะ เป็นช่างเทคนิคซ่อมบำรุงลิฟต์ โดยขณะเกิดเหตุอยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่บำรุงรักษาลิฟต์ สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เบื้องต้นเกิดจากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัย จึงเป็นเหตุให้ได้รับอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิต

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ประสาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พร้อมประสานทีมนิติเวชวิทยาเข้าตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด โดย ทสภ.ได้ทำการปิดกั้นบริเวณพื้นที่เกิดเหตุชั่วคราวเพื่อทำการสอบสวน ทั้งนี้ ทสภ. ขอยืนยันว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดในการทำงานของลิฟต์ในบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยในการทำงานทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส