สนธิญา สวัสดี ร้อง ตำรวจนครบาล สอบ แอ๊ด คาราบาว-บริษัทเพลงชื่อดัง

14 ส.ค. 67

สนธิญา สวัสดี ร้อง ตำรวจนครบาล สอบ แอ๊ด คาราบาว ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หมิ่นศาลหรือไม่ ขณะที่บริษัทเพลงชื่อดัง ผิด มาตรา112 หลังโพสต์ภาพไม่เหมาะสมหรือไม่ 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ส.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นาย สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบและดำเนินคดีนาย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวไทย นักร้องนำและหัวหน้าวงคาราบาว และ บริษัท วอร์นเนอร์มิวสิค ประเทศไทย ฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หมิ่นระบบการทำงานศาล และกระทำการหมิ่นต่อสถาบัน ตามมาตรา 112 หรือไม่ 

นาย สนธิญา กล่าวว่า วันนี้ตนมาร้องเรียน เพื่อขอให้ไต่สวน และตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่การแจ้งความดำเนินคดี เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลมีหลายหน่วยงานในกรมกองที่สามารถสืบหน้าเสาะหาข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดี 

โดยตนมาร้องเรียน 3 ประเด็น คือ 1. บริษัท วอร์นเนอร์มิวสิค ประเทศไทย 2. แอ๊ด คาราบาว และ 3.การโพสต์ที่น่าจะเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งเรื่องการหมิ่นศาล และการหมิ่นสถาบัน ซึ่งตนไม่ได้ลงลึกรายละเอียด ดังนั้นวันนี้ตนจึงมาร้องให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะโพสต์ลงหน้าเพจบริษัท หรือการพูดเกี่ยวกับบอกว่าบ้านเมืองนี้ไม่มีความยุติธรรมของ แอ๊ด คาราบาว รวมถึงแอดมินต่างๆ เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป 

นาย สนธิญา กล่าวว่า ทั้งนี้แอ๊ด คาราบาว จำเป็นต้องอธิบายให้ได้ว่า ในกรณียุบพรรคก้าวไกล ความไม่เป็นธรรมจริงๆ มันอยู่ที่ตรงไหน ที่คุณเขียนลงไป เพราะการสื่อแบบนั้นเป็นการนำข้อความเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ต้องอธิบายให้ได้ เพราะนำเข้าข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นำไปสู่ความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน และยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง ถ้าวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความสุจริตตรงไปตรงมา ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ต้องอธิบายให้ได้ว่าการยุบพรรคไม่เป็นธรรมคืออะไร ส่วนกรณีมาตรา 112 เนื่องจากมีการโพสต์รูปคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่เหมาะสม ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 67 เฟซบุ๊กเพจ Warner Music Thailand ของค่ายเพลงวอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีที่ได้สื่อสารทางการตลาดด้วยภาพไม่เหมาะสม 

โดยแถลงการณ์มีเนื้อหาดังนี้ “บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จํากัด มีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งจากการนําเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนบัญชีสื่อโซเชียลอย่างเป็นทางการของบริษัทฯ” 

“ภาพที่ใช้ในการสื่อสารทางด้านการตลาดออนไลน์มีความไม่เหมาะสม ทั้งยังไม่สอดคล้องกับหลักการและระเบียบของบริษัทฯ เนื้อหาดังกล่าวนี้ได้ถูกผลิตและเผยแพร่ออกไปโดยพนักงานระดับปฏิบัติการโดยที่ไม่ผ่านการขออนุมัติจากระดับบริหารและศิลปิน ทันทีที่ผู้บริหารทราบถึงเนื้อหาดังกล่าว จึงได้ดําเนินการลบออกทันที” 

“บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จํากัด มีหลักการและระเบียบที่จะไม่นําเสนอ เนื้อหาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการพาดพิงถึงเจ้าหน้าที่หรือตุลาการในกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการพิจารณาบทลงโทษต่อพนักงานที่รับผิดชอบในการผลิตและเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทําที่ละเมิดกฎและไม่เป็นไปตามมาตรฐานของบริษัทฯ อย่างชัดเจน” 

“บริษัทฯ กราบขออภัยอย่างสุดซึ้งสําหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจะนําความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส