"รัฐบาล" ยันอนุมัติจัด "เอเชียนอินดอร์เกมส์" หลังโต้อาจยกเลิกแข่งขัน

14 ส.ค. 67

ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา โต้ข่าว ยกเลิกการแข่งขัน "เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์" ย้ำยังมีการต่อไป แต่ต้อใช้งบอย่างเหมาะสม

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์" ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย. 67 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี จะมีการชิงชัยใน 38 ชนิดกีฬา รวม 364 เหรียญทอง

หลังจาก มีกระแสว่าอาจจะยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ โดย "บิ๊กแนต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยที่ต้องตัด 14 ชนิดกีฬา โดยให้เหตุผลว่า " ผมก็ไม่เข้าใจว่ารัฐมนตรีเอาอวัยวะส่วนไหนมาคิด ที่จะตัดกีฬาในโอลิมปิกออกจากเกมนี้ก่อนเพียง 3 เดือนที่จะถึงเวลาแข่งขัน ทั้งที่ประเทศต่าง ๆ ได้ลงทุนเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬามาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากกับโอลิมปิกต่างประเทศ และไม่มีประเทศใดในโลกนี้เขาทำกัน" 

ทั้งนี้ยังกล่าวอีกว่า " ได้ยืนยันด้วยว่าถือว่ารัฐบาลชุดนี้ได้ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทยที่มีความอัปยศเช่นนี้เกิดขึ้น คุณจะบริหารให้สมใจ สะใจใครผมไม่สนใจ แต่ประเทศไทยวันนี้ไม่เหลืออะไรอีกแล้วในทางกีฬากับนานาชาติ" 

ล่าสุดทาง "นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) ไม่อนุมัติงบประมาณในการจัดการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Arts Games (AIMAG) นั้น จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับเลขาธิการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ OCA ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 27 ก.ค. มีข้อเท็จจริง ดังนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันที่จะจัด AIMAG แต่ต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน

2. OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการ OCA ได้มีหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมายัง กก. การปรับลดชนิดกีฬาดังกล่าวมิใช่มาจากข้อเสนอของ กก. ตามที่เป็นข่าว เมื่อได้รับแจ้งการปรับลดชนิดกีฬาลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดตามข้อเสนอของ OCA
รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดของ กกท.

3.เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้การใช้งบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์ คุ้มค่าและโปร่งใสที่สุด

4.เพื่อให้ได้ข้อยุติอันนำมาสู่ความเข้าใจร่วมกัน

รมว. กก.ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน AIMAG ในวันจัทร์ที่ 19 ส.ค. 67

" แน่นอนที่สุดว่า การเตรียมการจัดการแข่งขันรวมถึงค่าเก็บตัวฝึกซ้อม AIMAG ซึ่งได้เบิกจ่ายงบประมาณไปแล้วกว่า 800 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา และที่จะต้องใช้จ่ายต่อไปอีกหลายร้อยล้านบาท จะต้องสามารถถูกตรวจสอบถึงความโปร่งใส
ปราศจากการทุจริต จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายโดยองค์กรใดก็ตาม“นายจิรวัฒน์ กล่าวในที่สุด " 

 

อย่างไรก็ตาม "เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์" ที่ต้องถูกเลื่อนการแข่งขันมาเนื่องจากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื่อโควิด-19 จนทำให้ต้องมาจัดการแข่งขันกันในปี 2024 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม