จับตารีเซ็ตพรรคร่วม! เพื่อไทยไปต่อชิงนายกฯ "จตุพร" มองต่างคาดดีลนี้มงลง "อนุทิน" (คลิป)

15 ส.ค. 67

“ตู่ จตุพร” ให้น้ำหนักนายกฯ คนใหม่อาจเป็น “อนุทิน” ลั่นหากดีลไม่ลงตัว “ลุงตู่“ กลับมาแน่ เพราะยังเป็นแคนดิเดตอยู่ ส่วนเงินดิจิตอลวอลเล็ตต้องดูว่า จะสานต่อนโยบายหรือไม่

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ

384526

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ นักการเมืองชื่อดังให้สัมภาษณ์กับอมรินทร์ทีวี ระบุว่า หลังจากนี้ต้องหาตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมกระทั่งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ และที่มาก่อนคือรองประธานคนที่หนึ่งคนใหม่ ก็จะเรียงกันแบบนั้น เพียงแต่ว่าให้ดูปรากฏการณ์แรงกระเพื่อมทางการเมืองถัดจากนี้

522387

ภาพลวงตาทั้งหลายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ความจริงก็จะปรากฏ ในพรรคเพื่อไทยเองก็จะมีแรงกระเพื่อมขนาดไหนจากบรรดาผู้แทนอาวุโส ที่มีลักษณะการถูกกระทำลักษณะเดียวกันกับสารวัตรเฉลิม ในพรรคประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้มีท่าทีว่าจะไปกันไม่ครบ จนกระทั่งว่า มีการเจรจาซื้อราคากัน ทั้งคนในพรรคก้าวไกลในขณะนั้น และพรรคการเมืองที่จะรับว่าหลังจากนี้จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่เนื่องจากว่าเขาไม่ชัดเจนกันในวันนี้ว่า นายเศรษฐา จะอยู่หรือจะไป ดังนั้นเจ้าของทุนจึงยังไม่กล้าที่จะลงมือ จึงฝากเลี้ยงกันไปก่อน

254990

อย่างไรก็ตาม 2 พรรคการเมือง เพื่อไทยและประชาชน รวมกันแล้วของจริงจะต้องได้ไม่เกิน 251 แต่บัดนี้ได้ถึง 284 จึงมองว่าลงมือกันไปเที่ยวเรียบร้อยแล้ว ปัญหาก็คือว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากพรรคเพื่อไทยยังยืนกรานว่า เป็นคุณอุ๊งอิ๊งค์ก็นับเวลาได้ เพราะไปเจอเรื่องนโยบายและความรู้สึกทัศนคติของคน จะเร็วกว่า นายกฯ เศรษฐา มาก มีคนชิงชังเยอะกว่า

ตนเองเชื่อว่า คนในครอบครัว โดยเฉพาะคนเป็นแม่ย่อมจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ส่วนคุณชัยเกษม หากเข้ามาปัญหาก็อยู่ในคำวินิจฉัยอยู่แล้ว ในกรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีสินบน เพราะอัยการสูงสุดในขณะนั้นชื่อชัยเกษมก็จะพ่วงมาทั้งหมด รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับอดีต นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่สั่งไม่ฟ้องนั้นมีหลายคดี เช่น คดีก่อการร้าย คุณชัยเกษมก็จะตกเป็นเป้าตั้งแต่แรก อย่างไรก็ตามถ้าไม่ได้เป็น ตนเองมองว่าโชคดีแล้ว ฐานะการเป็นนายกรัฐมนตรี นายกฯ เศรษฐา ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ก่อนหน้านี้มีการสร้างความเชื่อให้ นายกฯ เศรษฐา รอดก็รอดมาทุกวัน จนมาเกิดกระแสสังคมในโซเชียลฯ ว่ารอดเพราะปาฏิหาริย์ รอดเพราะปฏิกิริยาในงานศพ แต่ผลสุดท้ายก็ไม่รอด

11

ความจริงโดยข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง มองว่าไม่รอดอยู่แล้ว ที่จะต้องพ้นตำแหน่ง เพราะคำวินิจฉัยของศาล สำนักงานศาลยุติธรรม มีการทำเรื่องถึงนายกสภาทนาย ข้อเท็จจริงจึงไม่ได้ พอคุณเศรษฐาเป็นนายกฯ ก็ให้เลขา ครม. ไปถามคุณสมบัติเรื่องการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งควรจะถามทุกวงเล็บ แต่ยกเว้น (4) และ (5) เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ กับเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม

ส่วนถามว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น ตนเองมองว่าน่ากลัว เพราะพลเอกประยุทธ์ ยังมีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ แม้จะไปเป็นองคมนตรีก็ตาม เป็นแคนดิเดตจนสิ้นสุดสมัยรัฐสภา ก็คือหมายความว่าถ้าคุณอนุทิน, พลเอกประวิตร, คุณพีระพันธ์ หรือใครก็ตาม รวมถึงตัว อดีตนายกฯ ทักษิณด้วย ถ้าเคลียร์กันไม่ลง ก็ระวังพลเอกประยุทธ์ก็แล้วกัน แต่ความน่าจะเป็นส่วนตัวมองวาอยู่ที่คุณอนุทิน ชาญวีรกูล

ส่วนนโยบายแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ตนั้น หากนายกไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และมาจากพรรคอื่นอาจจะพลิกเกมมาแจกเงินสดให้ประชาชน เพื่อเรียกคะแนนเสียงก็ได้ ตนเองคิดว่าเสียงก็จะกลับมา จะได้หรือไม่สุดท้ายต้องดูที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่าจะสานต่อหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส