ลดโทษประหาร บรรยิน คดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ เหลือจำคุกตลอดชีวิต

17 ส.ค. 67

 

อธิบดีราชทัณฑ์ เผย บรรยิน นักโทษคดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2567 ลดโทษประหาร เหลือจำคุกตลอดชีวิต 

วันที่ 17 ส.ค. 67 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เข้าข่ายได้ประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ มีทั้งกลุ่มได้ลดวันต้องโทษ กลุ่มพักโทษ กลุ่มกักขังแทนค่าปรับและ กลุ่มที่ได้พ้นโทษ ซึ่งจะมีการทยอยปล่อยตัวและดำเนินการลดโทษตามพระราชกฤษฎีกากำหนดภายใน 120 วัน 

โดยผู้ต้องขังที่ได้รับประโยชน์ตามพระราชกฤฎีกานี้ กำหนดไว้ต้องเป็นผู้ได้รับโทษแล้วไม่น้อยกว่า 1ใน 3 หรือจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี ขึ้นกับจำนวนวันต้องโทษ ขั้นตอนหลังจากมีประกาศพระราชกิจจา กรมราชทัณฑ์ ต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบรายชื่อคุณสมบัติให้ถูกต้อง โดยกลุ่มที่ได้ปล่อยตัวพ้นจากเรือนจำ เป็นกลุ่มที่กรมราชทัณฑ์จะต้องเสนอไปยังศาลเพื่อขอหมายปล่อยให้ก่อน 

ซึ่งรวมถึงนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดิมจะครบกำหนดพ้นโทษในวันที่ 31 ส.ค.  67 แต่ผลจากพระราชกฤฎีกาครั้งนี้ จะได้เปลี่ยนแปลงลดจำนวนวันต้องโทษ ซึ่งส่งผลให้พ้นโทษเร็วขึ้น วันนี้ถือเป็นผู้มีคุณสมบัติได้รับประโยชน์จากพระราชกฤฎีกาพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ แต่จะพ้นโทษต้องมีหมายปล่อยจากศาลก่อน 

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดีอื่นๆ ก่อนพ้นโทษจะต้องผ่านการอบรม และกรมราชทัณฑ์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน ร่วมติดตามการใช้ชีวิตหลังพ้นโทษ เพื่อช่วยเหลือให้กลับตัวเริ่มต้นชีวิตได้ จึงขอให้สังคมอย่าได้กังวล 

สำหรับผู้ต้องขังกลุ่มบิ๊กเนมต่างๆ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า มีผู้ต้องขังคดีสำคัญได้รับประโยชน์เช่นกัน ได้แก่ กลุ่มคดีจำนำข้าว นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง และพวกเข้าข่ายได้ลดวันต้องโทษ เหลือโทษน้อยลง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ได้ลดวันต้องโทษ ส่วนนาย บรรยิน ตั้งภากรณ์ นักโทษคดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ ได้อภัยลดโทษจากประหารชีวิต เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส