ผอ.สำนักงบฯ ไม่ติด แจก ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเงินสดได้

20 ส.ค. 67

นโยบายดิจิทัล วอลเล็ตยังเดินหน้าได้ ผอ.สำนักงบฯ ไม่ติด รัฐบาลใหม่แจกเป็นเงินสด  แต่ต้องยึดกรอบเดิม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 

วันที่ 20 ส.ค. 67 นาย เฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ตว่า ขณะนี้ยังเชื่อว่าทันกรอบเวลาเดิม ตอนนี้ต้องมองว่าทันไว้ก่อน และยังไม่มีการทบทวนเรื่องปฏิทินงบประมาณในส่วนของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เนื่องจากอยู่ระหว่างรอทูลเกล้าฯ ส่วน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นไปตามกระบวนการของสภา ซึ่งจะเข้าวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 4-6 ก.ย. 

หากรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องการที่จะเดินหน้าโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ตต่อจำเป็นต้องใช้เงินให้ทันเดือน ก.ย.นี้ หรือไม่นั้น นายเฉลิมพล กล่าวว่า ต้องใช้จ่ายให้ทันเดือน ก.ย.นี้ แต่หากเข้าสู่กระบวนการใช้จ่ายเงินตามระเบียบภายในเดือน ก.ย. สามารถใช้เป็นงบผูกพันได้ 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนการแจกเงิน ดิจิทัล วอลเล็ตเป็นแจกเงินสดแทน มีการเสนอมาถึงสำนักงบประมาณแล้วหรือไม่ นายเฉลิมพล ระบุว่า ยังไม่มีแต่สามารถทำได้ หากยังมีวัตถุประสงค์เดิมได้ คือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการตั้งงบประมาณ 

ส่วนงบประมาณปี 2568 หากใช้เพื่อรับวิกฤตเศรษฐกิจตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอได้หรือไม่ นายเฉลิมพล ยืนยันว่า หากมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสามารถทำได้ แต่ต้องมาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับกรอบของโครงการที่ ครม.เคยเห็นชอบไว้เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 

นายเฉลิมพล ระบุว่า โครงการนี้ยังไม่ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ ครม.ได้เห็นชอบกรอบโครงการและวงเงินเพื่อให้สำนักงบประมาณมาตั้งงบประมาณ ดังนั้นเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมีการจัดทำนโยบาย แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ซึ่งงบประมาณนี้ถูกตั้งวัตถุประสงค์ไว้กว้าง ๆ เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และชื่อถูกกำหนดเป็นงบกลางไม่ใช่งบสำหรับ ดิจิทัล วอลเล็ต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม