กยท.สั่งชะลอโครงการ รับซื้อ ปลาหมอคางดำ เหตุงบ 50 ล้านหมดแล้ว

21 ส.ค. 67

 

กยท.สั่งชะลอโครงการ รับซื้อ ปลาหมอคางดำ เหตุงบ 50 ล้านหมดแล้ว ทั้งที่ยังไม่ทันเปิดจุดรับซื้อ ด้านผู้เลี้ยงกุ้ง เผยต้องเร่งกำจัดก่อนฤดูน้ำหลาก

วันที่ 21 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหา การแพร่ขยายพันธุ์ของ ปลาหมอคางดำ ใน อ.ระโนด จ.สงขลา โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.คลองแดนและ ต.ท่าบอน ซึ่งพบการแพร่ระบาดมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ทั้งในลำคลองธรรมชาติ รวมถึงบ่อพักน้ำในบ่อเลี้ยงกุ้ง และบ่อกุ้งร้าง 

ซึ่งชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา ประเมินว่าน่าจะมีปลาหมอคางดำอยู่ประมาณ 50 ตัน แม้จะเตรียมการเปิดจุดรับซื้อ เพื่อรับซื้อปลาหมอคางดำในราคากิโลกรัมละ 15 บาท และประสานงาน เพื่อนำปลาหมอคางดำมาหมักเป็นปุ๋ย ณ จุดรับซื้อ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะขยายพื้นที่ระบาดจากการขนย้ายนนั้น 

ปลาหมอคางดำ

ล่าสุดทาง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แจ้งว่า ต้องชะลอการรับซื้อออกไปก่อน เนื่องจากใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท รับซื้อปลาหมอคางดำหมดแล้ว ทำให้จุดรับซื้อใน อ.ระโนด ต้องหยุดดำเนินการไปก่อน ทั้งที่ยังไม่ได้รับซื้อแม้แต่กิโลกรัมเดียว ในขณะที่ผู้เลี้ยงกุ้งรอที่จะกวาดจับปลาหมอคางดำออกจากบ่อเลี้ยง เช่นเดียวกับในลำคลองธรรมชาติ ที่ต้องเร่งรัดดำเนินการลดจำนวนปลาหมอคางดำก่อนที่จะถึงฤดูน้ำหลาก 

โดยนาย ภชรพล สังขไพฑูรย์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หน่วยงานรัฐควรจะมีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาเรื่องปลาหมอคางดำ เพราะจุดรับซื้อที่ จ.สงขลายังไม่ทันเปิดรับซื้อก็มีการสั่งชะลอโครงการฯไปแล้ว 

ปลาหมอคางดำ

ในขณะที่จำนวนปลาหมอคางดำมีอยู่จำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคลองธรรมชาติ บ่อพักน้ำ และบ่อกุ้งร้าง โดยทางชมรมฯเตรียมที่จะเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ และกวาดจับปลาหมอคางดำจากบ่อพักน้ำในวันที่ 23 ส.ค.นี้ และเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้หมดแล้ว แต่สั่งเลื่อนการรับซื้อออกไปก่อน ทำให้กังวลว่าในฤดูน้ำหลาก จะระบาดไปในลำคลองในอำเภอใกล้เคียง รวมถึงทะเลสาบสงขลา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส