เขย่า(ไม่)ลงตัว? พปชร.แตงโมผ่า 2 ซีก เทียบเชิญปชป.ดูดีกว่า

21 ส.ค. 67

"อ.ธนพร" ชี้พลังประชารัฐเป็นแตงโมผ่า 2 ซีก นายกฯ คนใหม่อาจตัดทั้งพรรค มองเทียบเชิญประชาธิปัตย์ ภาพลักษณ์ดีกว่า ส่วน"ลุงชวน" ขัดพรรคอาจโดนขับ

รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบายให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวอมรินทร์ ออนไลน์ถึงประเด็นปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ หลังมีแถลงการณ์ล่าสุดว่า พลังประชารัฐมีเสียง 40 สส. ขอร่วมรัฐบาล ส่งชื่อ 4 รัฐมนตรีชุดเดิมยุคอดีตนายฯ เศรษฐา ตรงนี้ อาจารย์มองว่า ที่พูดมี 40 สส. แต่ในความเป็นจริง คือพรรคพลังประชารัฐยังมีความเป็นพรรคเหลืออยู่หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า พรรคไม่มีเอกภาพในการนำแล้ว วันนี้จะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคได้กี่โมง เอาถามกันชัดๆ ในการประชุมแบบครบนะ เอาหัวหน้าพรรคมาประชุม แล้วต้องมีเลขาธิการพรรคร่วมประชุมให้ครบองค์ ที่เห็นนี้ยังไม่กล้าเปิดที่ทำการพรรคให้สื่อเข้าไปทำข่าวการประชุมพรรค เพราะถ้าไม่มีภาพนี้แสดงว่า ปัญหาในพรรคท่านมันเรื่องจริง  

ตอนนี้พลังประชารัฐเป็นแตงโมผ่าซีก คือผ่า 2 ซีกแล้ว ไม่ว่าจะเอาปีกไหนเข้าร่วมรฐบาล คือไม่มาทั้งพรรค คือเพื่อไทยจะเอาแตงโมซีกไหน ชิ้นไหนเข้าไปร่วมมันก็กลายเป็นการเมืองน้ำเน่า พร้อมทั้งบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่นายกฯ คนใหม่ต้องตัดพลังประชารัฐ ออกทั้งพรรค เพราะนายกฯ นายน้อยไม่มีความจำเป็นต้องไปเล่นการเมืองน้ำเน่า อย่าไปติดหล่ม ท่านจะต้องลงมือทำ เพราะท่านเป็นผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศ ต้องไปแข่งกับพรรคฝ่ายค้าน แข่งกับหัวหน้าเท้ง-ณัฐพงษ์ จากพรรคประชาชน

1724246770527

พร้อมทั้งบอกว่า "นักการเมืองคนไหนก็แล้วแต่ วินัยของพรรคตัวเองยังรักษาไม่ได้ อย่าไปหวังจะรักษาวินัยของรัฐบาล ไม่มีหรอกครับ เอาคนแบบนี้มา มีแต่จะทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพและเต็มไปด้วยการต่อรองชิงผลประโยชน์ตลอดเวลา มันเสียวลานายกฯ นายน้อยในการทำงานเพื่อส่วนรวม จะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการมานั่งเจรจาต่อรองเก้าอี้นั้น เก้าอี้นี้ เพราะนักการเมืองที่ไม่เคารพวินัยพรรคตัวเองไม่มีทางที่จะเคารพรัฐบาล และเคารพประชาชน"

นอกจากนี้ ยังบอกเพิ่มเติมด้วยว่า ยังไงพรรคพลังประชารัฐไม่มีทางเป็นฝ่ายค้าน ได้แต่รอร่วมรัฐบาลใหม่ และจะไม่สร้างปัญหาใดๆ ด้วย

ส่วนอีกประเด็นใหญ่ คือ เพื่อไทยจะดึงประชาธิปัตย์เข้าร่วมเป็นรัฐบาลมาจริงหรือไม่ ซึ่งตรงนี้อาจารย์มองว่า ถ้าหากมองในมุมความเป็นระเบียบทางการเมือง การดึงประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทย หากชัดเจนว่าเขาเข้ามาอย่างถูกต้อง ตามมติพรรค (ย้ำว่าต้องตามมติพรรค) ตรงนี้ คุณชวน หลีกภัยเอง ท่านเคยบอกไว้ว่าท่านเล่นการเมืองมาทั้งชีวิต ท่านก็ไม่เคยขัดมติพรรค ซึ่งถ้าวิเคราะห์ดูแล้ว ดึงประชาธิปัตย์มาร่วมแบบนี้ ภาพลักษณ์ของนายกฯ นายน้อย ดีกว่าใช้บริการงูเห่าซะอีก

1724247623598

ขณะที่ความกังวลว่า ถ้าประชาธิปัตย์มารวมกับเพื่อไทย คุณชวนจะก่อความวุ่นวาย ตรงนี้อาจารย์ขอเรียนว่า ชั่วโมงนี้คุณชวนไม่กล้าหรอก เพราะถ้าขัดมติพรรค คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคขับคุณชวนออกแน่ๆ ชั่วโมงนี้เขาเอาจริง เพราะเลือกตั้งรอบที่แล้ว เขาลงทุนลงแรงกันสองคน ส่วนคุณชวนน่ะไปเกาะใบบุญเขา พร้อมทั้งขออภัยเหล่า FC คุณชวนว่าคำพูดอาจขัดใจ แต่อาจารย์บอกนี่คือความเป็นจริง เพราะถ้าถูกขับออกจากพรรคแล้ว หลังจากนี้อาจารย์ธนพรมองว่า คุณชวนอาจไม่มีพรรคสังกัดเสียด้วยซ้ำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส