ผู้กองธรรมนัส ลงพื้นที่พะเยาบ้านเกิดแจกถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม

23 ส.ค. 67

ผู้กองธรรมนัส ลงพื้นที่พะเยาบ้านเกิด แจกถุงยังชีพช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม

วันที่ 23 ส.ค 67 เวลา 15.30 น.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยนำถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยจากน้ำท่วมขัง ในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านร่องไฮตแม่ใส และชุมชนบ้านแม่ต๋ำท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจที่ประสบกับอุทกภัยจากน้ำท่วมขังหลายวัน

1724413161022

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ฯ ได้กล่าวว่า สถานการณ์น้ำฝนตกปริมาณน้ำฝนในรอบ 10 ปี ในภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นพะเยา ซึ่งเป็นต้นน้ำยมส่วนเหนือ น้ำอำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งในวันนี้กำลังสาหัสส่วนของจังหวัดพะเยาเนื่องจากว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งมีสายน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำสาขาทั้ง 13 สาขา บริเวณดอยหลวงลงมา ทำให้น้ำเอ่อท่วมเข้าหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านร่องไฮหมู่ 1 ปริมาณน้ำสูงซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสั่งการให้ชลประทานระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำอิง ปริมาณจากกว๊านพะเยาจะไหลสู่ลำน้ำอิงไปยังอำเภอจุน อำเภอเชียงคำ แล้วก็ลงไปสู่อำเภอเทิง อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และไหลลงสู่แม่น้ำโขง

1724413173289

และในเวลานี้ปริมาณน้ำโขงสูงทำให้น้ำจากเชียงราย พะเยา ผ่านลำน้ำอิง ลงสู่แม่น้ำโขง ระบายไม่คล่องตัว ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ปัญหาน้ำกว๊านพะเยาจึงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร มั่นใจว่าเอาอยู่

1724413249589

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตามพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เนื่องจากในช่วงบ่ายฝนจะหยุดตก แต่ปริมาณน้ำลำน้ำแม่ต๋ำยังได้ไหลเอ่อท่วมชุมชนบ้านแม่ต๋ำและไหลลงในกว๊านพะเยา ทำให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นสายหลักต้นลำน้ำอิง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นได้ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยา ในเขตเทศบาลเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊านหลายตำบลด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส