ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต เยียวยาเหตุดินโคลนถล่ม ดับ 10 สูญหาย 1

24 ส.ค. 67

 

ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต ตรวจสอบเหตุดินโคลนถล่ม เดินหน้าเยียวยาผู้เดือดร้อนเร่งด่วน หลังมีผู้เสียชีวิต 10 ราย สูญหาย 1 ราย 

จากกรณีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จนเกิด ดินโคลนถล่ม ลงมาจากบนเทือกเขานาคเกิด ทับบ้านเรือนประชาชน-วิลล่าหรูในพื้นที่ต.กะรน บริเวณซอยปฏัก 2 รวมทั้งหมด 4 จุด เป็นบ้านและห้องเช่ากว่า 50 หลัง และวิลล่าหรู 4 หลัง ได้รับความเสียหาย ถูกดินโคลนและต้นไม้โค่นถล่มลงมาทับพังราบเป็นหน้ากลอง 

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ พบผู้เสียชีวิต10 ราย ส่วนใหญ่ติดอยู่ตามห้องเช่า 8 ราย ส่วนอีก 2 ราย เป็นสามีภรรยาชาวรัสเซียเสียชีวิตอยู่ในวิลล่าหรู สภาพศพส่วนใหญ่จมอยู่ใต้โคลน และบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาทับร่าง เนื่องจากเหตุเกิดตอนเช้ามืดกำลังนอนหลับสนิท นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกจำนวนมาก และยังมีผู้สูญหาย 1 ราย เป็นหญิงผู้ป่วยติดเตียงชาวเมียนมา 

ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต เยียวยาเหตุดินโคลนถล่ม ดับ 10 สูญหาย 1

ต่อมาจังหวัดภูเก็ตประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมขังน้ำรอระบาย น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ใน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประกอบด้วย ต.ฉลอง บริเวณตลาดแม่สมจิตร ถนนหลวงพ่ออ้วน ตรงข้ามโรงแรมออร์คิด ทางขึ้นพระใหญ่หมู่บ้านฉลองสุขไฟแดงวัดใต้ ถนนเจ้าฟ้าตะวันออกแยกโคกโตนด ถนนเจ้าฟ้าตะวันตกซอยธนูเทพ ซอยปราโมทย์ หมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮาส์ หน้าโลตัสฉลอง ต.กะรน ซอยหลวงพ่อฉ้วนบางลากะรน ซอยปฏัก 2 ซอยปฏัก 10 ซอยปฏัก 18 ซอยปฏัก 15 โคกโตนด-กะตะซอย 2 หน้าดับเพลิงโคกโตนดกะตะซอยปฏัก 4 หน้า โรงแรมบียอนกะตะ ซอยเกศขวัญกะตะ ส่วน ต.ราไวย์ พื้นที่บ้านไสยวน และบ้านในหาน บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 50 หลังคา รวม 250 ครัวเรือน 

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ส.ค. 67 นาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขานาคเกิด มีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกาสเส็น โต๊ะเย็บ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต ให้การต้อนรับ และบรรยายสถานการณ์ในขณะนี้ 

ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต เยียวยาเหตุดินโคลนถล่ม ดับ 10 สูญหาย 1

นายชาดา กล่าวว่า ตอนนี้ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อประชาชนเดือดร้อนเขาต้องได้รับการเยียวยาดูแลอย่างเร่งด่วน อนาคตต้องวางเรื่องระบบ ซึ่งต้องเข้าไปคุยที่ครม.อีกทีนึงว่าที่เราไปเจอแบบนี้ต้องทำอย่างไร เราต้องขึ้นไปดูว่าน้ำลงมาอย่างไรเพราะข้างบนไม่มีเขื่อนหรือน้ำจากใต้ดินต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญอธิบดีต้องลงมาอีกรอบนึง ท่านมาดูเยอะทั้ง 3 อำเภอ และเรามีจุดที่เราจะไปบูรณะคือ การปลูกพืชคลุมดิ นอีกตัวหนึ่งคือตัวฟลัดเวย์ที่น้ำจะลงตอนนี้ที่ทาง ต.กมลาเป็นตัวนำร่อง 

ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต เยียวยาเหตุดินโคลนถล่ม ดับ 10 สูญหาย 1

ตอนนี้ทำความสะอาดเสียก่อน เพื่อชำระล้างจิตใจชาวบ้าน เพราะถ้าเห็นแบบนี้ก็ห่อเหี่ยว สำหรับศพของชาวรัสเซียมีผู้หญิงกับผู้ชายเราต้องติดต่อกงสุล ซึ่งประจำอยู่ที่ภูเก็ต เพื่อที่จะเข้ามาดูและติดต่อทางธุรการต่อไป รวมทั้งแรงงานต่างชาติชาวเมียนมาก็ต้องทำหนังสือไปยังสถานทูตเมียนมาที่ประจำประเทศไทย 

ชาดา ลงพื้นที่ภูเก็ต เยียวยาเหตุดินโคลนถล่ม ดับ 10 สูญหาย 1

วันนี้มีระเบียบของท้องถิ่นอยู่แล้ว สำรวจแล้ว เราจะเยียวยาทางบ้านเรือนที่นอนหมอนมุ้งและเครื่องครัวต่างๆ ผู้เสียชีวิตเราจัดการรองรับอยู่แล้วเหมือนกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส