ปลอดประสพ ไม่เชื่อ อาถรรพ์นายกฯหญิงทำน้ำท่วมหนัก มั่นใจแค่ 70% กรุงเทพฯจะรอด

26 ส.ค. 67

ปลอดประสพ ไม่เชื่อ อาถรรพ์นายกฯหญิงทำน้ำท่วมหนัก มั่นใจแค่ 70% กรุงเทพฯจะรอด อีก 30 % ต้องลุ้น 8 ความเสี่ยง อึกอักไม่อยากโกหกยอดมวลน้ำทะลักปีนี้ 

วันที่ 26 ส.ค. 67 นาย ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงกรณีที่โพสต์ข้อความระบุว่า “ชาวกรุงเทพอย่ากลัว น้ำมีโอกาสท่วมน้อยมาก มีคนถามมาเยอะว่า กรุงเทพน้ำจะท่วมเหมือนปี 54 ไหม ด้วยความรู้และประสบการณ์ มั่นใจ 70% ว่าไม่ท่วม” 

โดยนายปลอดประสพ กล่าวว่า  มีคนถามว่า ทำไมมั่นใจเพียง 70% ไม่ถึง 100% คำตอบ คือ

  1. เรายังไม่เข้าใจกระจ่างถึงอิทธิพลของภาวะโลกร้อน(climate change)ต่อปริมาณฝนที่แม่นยำ
  2. พบเหตุการณ์ประหลาดคือ มีลมเย็นจากขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ไหลเข้ามาถึงประเทศไทย
  3. ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดไม่ยอมหยุด ในขณะที่ลมตะวันออกก็เริ่มพัดเข้ามา จึงเกิดแนวปะทะแบบขวางหรือบางทีก็เป็นวงกลม (Circular) ล้อมพื้นที่เป็นหย่อมๆ เช่น กลุ่มเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ที่แปลกก็คือทางใต้ก็มีด้วย
  4. พบว่า ฝนจะตกเป็นหย่อมๆ แต่รุนแรงและต่อเนื่อง 3-5วัน ตกถึง 500 มม. เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงมา
  5. อุณหภูมิในทะเลรอบประเทศไทยสูงกว่าปกติ 1-3 องศาเซลเซียส อากาศจึงมีความชื้นสูง
  6. สภาวะ El Niño และ La Niña มั่วมาก สลับไปมาในช่วงสั้นๆ (ปกติทุก 3-5 ปี)
  7. สุดท้ายไม่รู้ไต้ฝุ่นหรือพายุโซนร้อนจะมีหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด
  8. แม่น้ำโขงปีนี้สูงกว่าปกติมาก เพราะว่าเกิดจากแม่น้ำลานช้างในเขตลาวและจีนที่สร้างเขื่อน เดาว่ามีการเปิดน้ำอย่างมโหฬารที่นั้น 

โดย 8 ข้อนี้เป็นสิ่งที่เราไม่มีประสบการณ์ ทำให้ตนไม่กล้ามั่นใจ 100 %  ซึ่ง 30 % อาจจะเกิดอย่างหนึ่งอย่างใดใน 8 ข้อนี้ก็ได้ จะให้ตนมั่นใจ 100% ก็เกรงว่าจะถูกด่า 

เมื่อถามว่า เขาบอกว่า เป็นอาถรรพ์นายกฯหญิง นาย ปลอดประสพ หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ไม่จริงหรอกครับ” เมื่อถามว่า ปรากฎการณ์ที่กำลังเล่นงาน 4 จังหวัดภาคเหนือ ซาลงหรือยัง นาย ปลอดประสพ กล่าวว่า จากที่ตนดูแผนที่ ฝนจะตกใน 4 จังหวัดภาคเหนือดังกล่าวอีกประมาณวันสองวัน แต่ต้องจับตา 3-4 ก.ย. ว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จ.สุโขทัย และจ.พิษณุโลก ต้องจับตาน้ำมวลเดิม และน้ำมวลใหม่ที่ฝนตกลงมา คาดว่าน้ำจะถึง จ.นครสวรรค์ ปริมาณมาก 

เมื่อถามว่า วันนี้จนถึงเดือน ก.ย. ยังมีฝนตกที่ จ.แพร่และ จ.พะเยาหรือไม่ นาย ปลอดประสพ มีครับ แต่ไม่มาก แต่จะไปมากที่ จ.เชียงรายและจ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ดัชนีชี้วัดมวลน้ำที่จะมากทม.นั้น จะดูได้จากที่ จ.นครสวรรค์มีมวลน้ำไหลผ่านมากน้อยแค่ไหน หากเกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต้องมีแผนการรับมืออย่างเร่งด่วน โดยปี 54 มีปริมาณน้ำหลผ่าน จ.นครสวรรค์ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งเขื่อนรอบเมืองนครสวรรค์พังหมด 

เมื่อถามว่า มวลน้ำที่จะไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ ช่วงต้นเดือน ก.ย.จะขึ้นสูงสุดเท่าไหร่ นาย ปลอดประสพ ลังเลก่อนกล่าวว่า ตนไม่รู้ ไม่ตอบดีกว่า เพราะไม่อยากโกหกประชาชน แต่ปีนี้สถานการณ์ดีกว่าปี 54 เพราะต้องดูสถานการณ์วันที่ 3-5 ก.ย. เราเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์อย่างเต็มที่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส