11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาลุ้น! เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาทจ่อระบายเพิ่ม ชาวบ้านท้ายเขื่อนซ่อมเรือรอ

27 ส.ค. 67

 

11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาลุ้น! เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาทจ่อระบายเพิ่ม ชาวบ้านท้ายเขื่อนซ่อมเรือรอน้ำเหนือ หวั่นซ้ำปี 54      

วันที่ 27 ส.ค. 67 จากสถานการณ์น้ำ ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ประสบกับปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของประเทศไทย 

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ได้ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารน้ำลุ่มเจ้าพระยาฉบับที่ 5 ถึงผู้ว่าราชการ 11 จังหวัด ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรีสมุทรปราการ และกรุงเทพมหานครฯ 

เขื่อนเจ้าพระยา

โดยการคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C2 จ.นครสวรรค์ใน 1-7 วันข้างหน้าอยู่ที่ 1400 ลบ.ม.ต่อวินาที และคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 900- 1400 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.50-1.50 เมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) แต่ไม่กระทบต่อพื้นที่ชุมชน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยทางแผนของกรมชลประทานเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง จ.ชัยนาทปราการด่านสุดท้ายก่อนที่น้ำจะเข้าสู่อยุธยาฯ และกรุงเทพฯมีการปรับแผนการระบายน้ำขึ้นเป็นขั้นบันได ซึ่งขณะนี้ได้ทำการระบายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เขื่อนเจ้าพระยา

ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,169 ลบ.ม.ต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.51 เมตรต่อรทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 10.69 เมตรต่อรทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 5.65 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 935ลบ.ม.ต่อวินาที 

เขื่อนเจ้าพระยา

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และติดกับลำน้ำเจ้าพระยาน้ำมาก็ท่วมทุกปี แต่ยังกังวลว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะซ้ำรอยปี 54 เนื่องจากยังเห็นว่าทางด้านตอนบนของลุ่มน้ำยังมีฝนตกเยอะ และน้ำยังท่วมในหลายพื้นที่ 

เขื่อนเจ้าพระยา

นายขจรเดช จีนหลวง ชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า ในปีนี้รู้สึกเป็นกังวลมาก หลังจากดูข่าวเห็นว่าทางภาคเหนือมีน้ำป่าท่วมเยอะเลย กลัวน้ำจะท่วม สำหรับตอนนี้ตนได้ทำการซ่อมเรือ และเริ่มทยอยเก็บสิ่งของบางอย่างขึ้นสู่ที่สูงเอาไว้แล้ว ซึ่งในปีนี้กลัวเหตุการณ์น้ำท่วมจะซ้ำรอยปี54 เนื่องจากน้ำทางด้านตอนบนเยอะมาก และตนเองไม่รู้ว่าการระบายน้ำจะเป็นอย่างไร โดยอยากให้ทางกรมชลประทานช่วยระบายน้ำไปตามคลองสาขาต่างๆ เพื่อลดผลกระทบให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ด้านท้ายน้ำ หากว่าทางเขื่อนเจ้าพระยามีการเพิ่มการระบายน้ำเป็นระบบ เชื่อว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาคงเอาอยู่ โดยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านๆ มาบริเวณ ต.หาดอาษา หากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำประมาณ1,700–1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีปริมาณน้ำมากกว่านั้นน้ำก็จะไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน 

เขื่อนเจ้าพระยา

ด้านนางศรีสุดา พงศ์เสรีวัฒน์ รองปลัดเทศบาลตำบลหาดอาษา เปิดเผยว่า จากสถิติน้ำท่วมเมื่อปี 65 ในส่วนของ ต.หาดอาษา หากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที มวลน้ำจะเริ่มไหลเอ่อเข้าตามท่อระบายน้ำ ทางเทศบาลก็จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่กรอกกระสอบทรายออกอุดท่อตามจุดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม และหากว่าเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,100-2,500 ลบ.ม.ต่อวินาทีเมื่อไรน้ำก็จะเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนสำหรับขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่บางรายต่างก็รู้สึกกังวล เนื่องจากทางด้านภาคเหนือยังมีปริมาณน้ำที่เยอะอยู่ 

เขื่อนเจ้าพระยา

โดยทางเทศบาลก็ได้มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินทางเทศบาลก็จะให้ประชาชนเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายของทรัพย์สิน แต่อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ทางเทศบาลก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส