ทอ.จ่อเลือก กริพเพน เครื่องบินรบค่ายสวีเดน หลังให้ข้อเสนอโดนใจกว่า เอฟ-16

27 ส.ค. 67

ทอ.จ่อเลือก กริพเพน เครื่องบินรบค่ายสวีเดน หลังให้ข้อเสนอโดนใจกว่า เอฟ-16 ค่ายสหรัฐฯ จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงค์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง- offset policy 

วันที่ 27 ส.ค. 67 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยความคืบหน้าในการคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทนว่า หลังจากสหรัฐฯ ประเทศผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ -F16 block70/72 และ บริษัท SAAB สวีเดน ประเทศผู้ผลิตเครื่องบินกริพเพน E/F ได้ส่งเอกสารข้อเสนอมาให้กองทัพอากาศไทย เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกแบบที่มี พล.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศเป็นประธาน ได้สรุปข้อมูลทั้งหมดและจะตัดสินเลือกแบบเครื่องบินใน 1-2 วันนี้ 

โดยกองทัพอากาศจะจัดทำเป็นเอกสารข่าวชี้แจงรายละเอียดเปรียบเทียบข้อมูล ที่สองค่ายได้นำเสนอมา ทั้งในส่วนคุณลักษณะของเครื่องบิน ข้อเสนอในเรื่อง direct offset policy และ indirect offset policy  หรือผลตอบแทนทางหรือชดเชยทางด้านเศรษฐกิจ  เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นข้อมูลเปรียบเทียบว่าทั้งสองค่ายได้เสนออะไรบ้าง จากนั้นจะนำเรียนผู้บังคับบัญชาต่อไป  

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าการตัดสินใจคัดเลือกแบบเครื่องบินครั้งนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพอากาศ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อความมั่นคงของประเทศชาติในภารกิจป้องกันอธิปไตย รวมทั้งมีความคุ้มค่าด้านงบประมาณ และผลตอบแทนที่ได้คืนกลับมาจากนโยบายรัฐบาลในเรื่องของ offset policy ซึ่งต้องขอขอบคุณที่รัฐบาลได้มอบนโยบายนี้มา ทำให้การเจรจาเพื่อรับข้อเสนอของประเทศผู้ผลิตมีมูลค่ามหาศาล ซึ่งมากกว่ามูลค่าของตัวโครงการด้วยซ้ำ และผลจากการคัดเลือกครั้งนี้จะมีความต่อเนื่องในเรื่ององค์ความรู้ การถ่ายเทคโนโลยี ในระบบควบคุมบังคับบัญชา สนับสนุนภารกิจของกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภารกิจช่วยเหลือประชาชน และ บรรเทาสาธารณภัย 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบได้สรุปข้อเสนอของ 2 ค่ายผู้ผลิต โดยลงรายละเอียดในเรื่องการชดเชยผลประโยชน์ตอบแทนกลับมายังประเทศผู้ซื้อผ่านกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพา ะLockheed Martin สหรัฐฯ ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเสนอให้ Link16  ในการอัพเกรดเครื่องบินขับไล่  F-16 ฝูงบิน 403 จำนวน 18 เครื่อง  

ขณะที่ บริษัท SAAB สวีเดน ผู้ผลิตเครื่องบินกริพเพนได้ให้ลิขสิทธิ์ LinkT การถ่ายทอดเทคโนโลยี การฝึกศึกษาบุคลากรให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เพื่อต่อยอดในเรื่องระบบดังกล่าว การให้เปล่าจรวดนำวิถีอากาศ สู่อากาศ Meteor จำนวนหนึ่ง ซึ่งในแวดวงอาวุธมองว่า เป็นตัวเปลี่ยนโฉมเกมการต่อสู้ทางอากาศในระยะไกลกว่าสายตา ที่สำคัญคือมูลค่าการชดเชยทางเศรษฐกิจที่มากกว่ามูลค่าของทั้งโครงการ  ซึ่งมีแนวโน้มว่า กองทัพอากาศจะเลือก เครื่องบินกริพเพน ด้วยข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส