เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม คาด 3-5 วัน มวลน้ำจะทยอยเข้าถึงกรุงเทพฯ

28 ส.ค. 67

 

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม แตะ1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที รอรับมวลน้ำอุทกภัยจากภาคเหนือ คาด 3-5 วัน มวลน้ำจะทยอยเข้าถึงกรุงเทพฯ 

วันที่ 28 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทานทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อน เพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบ 

เขื่อนเจ้าพระยา

อีกทั้งยังมีการรับน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน ทั้ง 2 ฝั่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อลดผลกระทบของพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ปราการด่านสุดท้ายที่เป็นกุญแจสำคัญก่อนน้ำเข้าสู่กรุงเทพฯ คาดอีก 3-5 วัน มวลน้ำจะทยอยเข้าถึงกรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้แม้ว่าจะเร่งระบายมวลน้ำก้อนมหึมาที่มาจากอุทกภัยทางภาคเหนือจะเป็นการระบายแบบขั้นบันได แต่ยังมีฝนที่ตกอยู่อย่างต่อเนื่อง คอยเพิ่มระดับน้ำให้สูงขึ้นตามฤดูกาล 

เขื่อนเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตามทางกรมชลประทานขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 

เขื่อนเจ้าพระยา

โดยปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,243ลบ.ม.ต่อวินาทีที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.39 เมตรต่อรทก.มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 11.42 เมตรต่อรทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 4.92 เมตรและเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,118 ลบ.ม.ต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,086 ลบ.ม.ต่อวินาที 

เขื่อนเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา

นอกจากนี้สำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทานได้มีการแจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝนน้ำท่าโดยจะทยอยปรับการระบายน้ำจากเดิม 1,099 ลบ.ม.ต่อวินาทีเป็นอัตรา 1,200 ลบ.ม. ต่อวินาทีในช่วงเวลา 12.00 น. เฉลี่ยชั่วโมงละ 15 ลบ.ม.ต่อวินาที

เขื่อนเจ้าพระยา

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส