ด่วน! มวลน้ำเหนือจาก สุโขทัย-พิษณุโลก เริ่มถึงพิจิตรแล้ว

30 ส.ค. 67

 

ด่วน! มวลน้ำเหนือจาก สุโขทัย-พิษณุโลก เริ่มถึงพิจิตรแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯพิจิตร พร้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำ ช่วยผู้ประสบภัยสามง่าม 

วันที่ 30 ส.ค. 67 ที่จ.พิจิตร สถานการณ์น้ำเหนือจาก จ.สุโขทัยและ จ.พิษณุโลกได้ไหลทะลักมาตามลำน้ำยม ไหลเข้าสู่พื้นที่ตอนล่างหลายหมู่บ้านของ ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตรแล้ว โดยนายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร นายอำเภอสามง่าม กอ.รมน.จังหวัดพิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มวลน้ำเหนือที่บ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม 

ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำยมจากตอนบน เป็นจุดแรกของ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และทุกๆ ปีจะเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก โดยพบว่าระดับน้ำยมได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนต่างๆ ในหลายหมู่บ้านของ ต.รังนก เช่นบ้านจระเข้ผอม บ้านเกาะสาลิกา บ้านปากคลอง และบ้านรักนก 

ด่วน! มวลน้ำเหนือจาก สุโขทัย-พิษณุโลก เริ่มถึงพิจิตรแล้ว

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้สั่งการให้หน่วยงานชลประทานจังหวัดพิจิตรผันนมวลน้ำยมระบายลงสู่แม่น้ำน่านที่คลอง DR2.8 บ้านท่าแห ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม เพื่อลดความรุนแรงของกระแสน้ำท่วมให้เบาบางลง และลดปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำยมตอนล่าง รวมถึงแม่น้ำน่านในพื้นที่ อ.บางมูลนาก ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.นครสวรรค์ต่อไป 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จ.พิจิตรมีวิธีการบริหารจัดการน้ำ โดยเราต้องรีบผลักดันน้ำไปแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด ในส่วนของโรงเรียนต้องเปิดเรียนให้ได้ เราจะทำการตั้งกระสอบทรายล้อมรอบโรงเรียน เพื่อให้น้ำไม่เข้าไปในเขตโรงเรียน แล้วจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำให้ไปอยู่ในแม่น้ำ 

ด่วน! มวลน้ำเหนือจาก สุโขทัย-พิษณุโลก เริ่มถึงพิจิตรแล้ว

สำหรับ จ.พิจิตรสามารถเตรียมความพร้อมรองรับน้ำไว้ได้ที่ต้องระวังคือเดือน ก.ย.ในพื้นที่นี้เราได้สำรวจดูแล้วว่าระดับน้ำไม่ได้เยอะมาก เราจะตั้งแนวกระสอบทราย เพื่อบล็อกน้ำแล้วจัดหาเครื่องสูบน้ำมาสูบออก วิธีการแก้ปัญหาคือบล็อกล็อกแล้วก็สูบ การบล็อกคือใช้กระสอบทราย เพื่อบล็อกน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่ การล็อกคือการล็อกให้น้ำอยู่แต่ในแม่น้ำลำคลอง แล้วเราก็จะสูบน้ำจากพื้นที่ลงไปในแม่น้ำยม แม่น้ำน่านจ.พิจิตร เราสามารถรับน้ำได้แค่ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่น้ำมาจากสุโขทัย ประมาณ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เรากำลังติดต่อชลประทาน เพื่อขอเครื่องผลักดันน้ำให้ระบายไปโดยเร็วที่สุด เราได้ประสานผู้ว่าฯนครสวรรค์ น้ำทั้งหมดจะเข้าไปที่ อ.ชุมแสง แล้วเข้าแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป 

ด่วน! มวลน้ำเหนือจาก สุโขทัย-พิษณุโลก เริ่มถึงพิจิตรแล้ว

ซึ่งในวันนี้ได้ล่องเรือนำถุงยังชีพพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ประสบอุทกภัยมามอบให้การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนในพื้นที่ 4 หมู่บ้านของต.รังนก อ.สามง่าม จำนวน 84 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาทุกข์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส