เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่าง ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว!

30 ส.ค. 67

 

เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่างชาวจีน ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว! ด้าน อนุทิน แถลงปิดภารกิจ ขอบคุณทุกหน่วยงาน 

จากกรณีพบร่างผู้เสียชีวิต 3 ราย จากเหตุดินถล่ม ภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 30 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่ได้นำร่างของผู้เสียชีวิต 2 รายที่เหลือออกมาจากอุโมงค์แล้ว คือ นายหู เสียง หมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน) และนายตง ชิ่น หลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับรถแบคโฮ) โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขุดดิน และสร้างกล่องค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย อยู่ห่างจากผู้เสียชีวิตจุดแรกที่พบเมื่อวานนี้ (29 ส.ค. 67) ประมาณ 3 เมตร 

เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่าง ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว!

ต่อมาเวลา 10.45 น. วันที่ 30 ส.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ณ จุดนี้ทางผู้ปฏิบัติงานทั้งหลายก็สรุปร่วมกันว่า ภารกิจที่เป็นส่วนของภาครัฐที่เข้ามาช่วยกู้ภัยกู้ชีวิตเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้ก็น่าจะสิ้นสุดลง และส่งมอบพื้นที่กลับคืนไปยัง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทผู้รับจ้าง 

เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่าง ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว!

สถานการณ์ล่าสุดเราได้ค้นพบผู้ประสบภัยทั้ง 3 รายครบแล้ว  โดยค้นพบเมื่อวานนี้ (29 ส.ค. 67) 1 ราย และค้นพบในวันนี้ 2 ราย ซึ่งได้นำร่างทั้ง 3 รายออกมาจากอุโมงค์แล้ว ทุกรายได้รับการยืนยันทางการแพทย์ว่าเสียชีวิต ส่วนผลอย่างเป็นทางการขอให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาทำการชันสูตรพลิกศพ และรอผลการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการ 

เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่าง ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว!

เบื้องต้นเสียชีวิต ผู้เสียชีวิตที่พบรายแรกเสียชีวิตจากสภาพการขาดอากาศหายใจส่วนรายที่สองและรายที่สาม คาดใช้เวลาประมาณ 2- 3 ชั่วโมงจะมีผลการชันสูตรเบื้องต้นออกมา 

ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และตนมาเฝ้าดูสถานการณ์ตลอด 4 ที่ผ่านมา ขอยืนยันว่าผู้ปฏิบัติงานทุกคน ไม่ว่าภาครัฐหรือภาคเอกชน ตลอดจนอาสาสมัครทั้งหลายทุ่มเทกำลัง และทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่ให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายที่ติดอยู่ในอุโมงค์ แต่ว่าเนื่องจากสภาพของโครงสร้างต่างๆ ภายในอุโมงค์ทั้งทางธรรมชาติ และที่ถูกก่อสร้างมา เราก็ต้องสร้างความมั่นใจว่าจะต้องเกิดความปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่ คนงานและบุคลากรที่เข้าไปช่วยชีวิตอยู่ในอุโมงค์ด้วยจึงต้องมีขั้นตอนมากมายพอสมควรที่จะต้องให้เกิดความมั่นใจว่า คนที่เข้าไปช่วยชีวิตมีความปลอดภัย ซึ่งเราได้รับการสนับสนุนและได้รับคำแนะนำที่ดีมากๆ ทั้งจากสภาวิศวกรแห่งประเทศไทยลงมาอยู่ในพื้นที่ตลอดเวลาให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ ตลอดจนทีมงานทั้งหมดผลออกมาก็เป็นอย่างที่ทราบว่า เราเสียเสียใจ ไม่สามารถกอบกู้ชีวิตคนงานทั้ง 3 ได้ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด 

เจ้าหน้าที่กู้ 2 ร่าง ผู้ควบคุมงาน-คนขับรถแบคโฮ ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่มแล้ว!

ในส่วนของการให้การดูแลเรื่องความเสียหายต่างๆ ของคนงาน เรามีอธิบดีกรมสวัสดิการแรงงานมาดูแลด้วยตัวเอง ก็จะขอประวัติการทำงาน และสภาพการจ้างต่างๆ เพื่อที่จะให้ทางสำนักงานประกันสังคมให้การดูแลและให้ความช่วยเหลือต่างๆต่อไป 

ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาที่คอยเฝ้าในฐานะผู้อำนวยการสถานการณ์อยู่หน้างานตลอดเวลา อีกทั้งรองผู้ว่าฯ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้ามาร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดผล กำลังใจและความมั่นใจในการทำงาน และมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดชุดกู้ชีพ ได้รับการสนับสนุนจากทุกเครือข่าย ทั้งเครื่องมือและสุนัข K9 และกรุงเทพมหานครก็ส่งทีมเข้ามาสนับสนุนอีกทีมหนึ่งด้วย แม้กระทั่งผู้รับจ้างเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ทางรัฐบาลจีนก็ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยชาวจีนมาอำนวย  แม้กระทั่งผู้รับจ้างเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งทางรัฐบาลจีนก็ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยชาวจีนมาอำนวยการเรื่องการกู้ภัย ดังนั้นการทำทุกอย่างเป็นความร่วมมือกันอย่างดี หวังว่ากรณีนี้จะเป็นอุทาหรณ์ ทุกฝ่ายจะต้องทำการศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้ไม่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก หรือหากเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีกจะมีวิธีการอย่างไรในการใช้เวลาให้น้อยที่สุด ในการให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย แต่ตนยืนยันว่าตลอดเวลา 4 วันที่ผ่านมา ตนเห็นความพยายามของทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ 

ความยากที่สุดคือข้อจำกัดทางเชิงวิศวกรรม เวลามีดินถล่มลงมาก็กระทบโครงสร้างด้านบน ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ดังนั้นการถล่มลงมาของดินในช่วงหน้าฝนก็มีความเสี่ยง ซึ่งเราจะต้องมั่นใจว่า ถ้าเราเข้าไปเราต้องขุดเข้าไปขุดชั้นดินเข้าไปก็ต้องให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการถล่ม หรือการร่วงหล่นของวัสดุใดๆ อีกนอกจากดินแล้วยังมีหินด้วย 

และในหลักการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเราต้องเซฟชีวิตของผู้กู้ชีพทั้งหลายรวมถึงคนงานที่เข้าด้วย ยิ่งเข้าไปลึกโครงสร้างไม่มี ก็ต้องสร้างโครงสร้างชั่วคราวไปค้ำยัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เล็กมาก ทำให้การใช้เครื่องมือมีข้อจำกัด 

สำหรับจุดที่พบผู้เสียชีวิตเป็นไปตามเครื่องสแกนตรวจจับ จากนั้นมีการเช็กแบบดับเบิ้ลเช็กอีกรอบด้วยการใช้สุนัข K9 ในการค้นหาร่างผู้ประสบภัย โดยคนแรกอยู่ข้างรถดั๊มหรือรถบรรทุกคนที่สอง และคนที่สามอยู่ถัดไปอีก สำหรับผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการต้องรอจากโรงพยาบาล พร้อมกันนี้ทางบริษัทผู้รับจ้างยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย 

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าจ้างคือการรถไฟแห่งประเทศไทยต้องขอทราบรายงานต่างๆและคงมีการแถลงข่าวรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งต่อไปเกี่ยวกับรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส