เล็งเสนอ ครม.ใหม่ เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ครบทุกสีภายในก.ย.68

30 ส.ค. 67

 

สุริยะ เล็งเสนอ ครม.ใหม่ ดัน พ.ร.บ.ตั๋วร่วม เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ครบทุกสีภายในเดือน ก.ย. ปี 2568 

วันที่ 30 ส.ค. 67 นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ยังคงเดินหน้า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยยังคงเป้าหมายผลักดันให้ครอบคลุมโครงการรถไฟฟ้าทุกสายภายในเดือน ก.ย.2568 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ 

สำหรับกระบวนการดำเนินงานในขณะนี้ กระทรวงคมนาคมได้ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... ต่อสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจสอบอีกรอบ หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงจะดำเนินการตั้งกองทุนชดเชยรายได้ให้แก่เอกชน เพื่อมาใช้ชดเชยรายได้จากการปรับค่าโดยสารตามนโยบายตั๋วร่วม 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กรณีนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทที่ดำเนินการอยู่ในส่วนของรถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งตามมติ ครม.เดิมนั้น ได้อนุมัติให้มีผล 1 ปี จะสิ้นสุดในเดือน ต.ค. 2567 โดยเบื้องต้นกระทรวงฯ จะเสนอมาตรการเดิมเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ชุดใหม่ เพื่อต่ออายุมาตรการตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ส่งผลให้รถไฟฟ้าทั้งสองสายนั้นจะสามารถจัดเก็บค่าโดยสารตามนโยบาย 20 บาทตลอดสายได้ต่อเนื่อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม