ฮือฮา! แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสน ประเพณีตานสลากภัตน้ำ หนึ่งเดียวในโลก

2 ก.ย. 67

 

พะเยาฮือฮา! แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสน ประเพณีตานสลากภัตน้ำ หนึ่งเดียวในโลก ของชาวล้านนา ก่อนวันออกพรรษา 

วันที่ 2 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเพณีงานบุญตานสลากภัต หรือชาวล้านนาเรียกประเพณี ตานก๋วยสลาก ที่ทางชาวล้านนามักจะจัดขึ้นเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน 

 แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสน ประเพณีตานสลากภัตน้ำ

ซึ่งที่วัดสันกลาง หมู่ 1 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้จัดเป็นปีที่ 16 และเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยก่อนวันกินสลากภัตร จะมีการสูบน้ำให้เข้าท่วมภายในบริเวณลานรอบพระอุโบสถ ภายในวัด และมีขบวนช่างฟ้อนนางรำ ขบวนเสลี่ยงแม่ชีคำปุ๋ยไชยวงค์ นักบุญแห่งล้านนา นั่งเพื่อโปรยทานให้แก่ผู้มาร่วมทำบุญ โดยจะเดินลุยน้ำเวียนรอบอุโบสถ 3 รอบ แม่ชีคำปุ๋ยจะโปรยทานจากบนเสลี่ยงด้วยเงินกว่าแสนบาท ท่ามกลางสายน้ำที่มีระดับสูง 20-30 ซม. 

 แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสน ประเพณีตานสลากภัตน้ำ

สำหรับ ประเพณีตานสลากภัตน้ำ ของวัดสันกลาง เป็นหนึ่งเดียวในโลกที่มีการ ตานสลากภัตลุยน้ำในช่วงก่อนวันออกพรรษา โดยชาวบ้านและคณะศรัทธาเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ถือเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของวัดสันกลาง เป็นวัดเดียวใน จ.พะเยา ทำบุญสลากภัตน้ำ หนึ่งเดียวในประเทศ และหนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

 แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสน ประเพณีตานสลากภัตน้ำ

แม่ชีคำปุ๋ย ไชยวงศ์ กล่าวว่า เป็นการระลึกถึงพระอุปคุตที่เป็นผู้มีฤทธิ์เดชอาศัยอยู่สะดือทะเล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จึงทำการกินสลากภัตน้ำมาสืบทอดประเพณีที่ดีงามไว้ นอกจากนั้นยังแสดงถึงสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของน้ำ และจะทำพิธีโปรยทาน โดยการนั่งบนเสลี่ยงวนรอบอุโบสถ 3 รอบ และโปรยทานให้พุทธศาสนิกชนที่เข้ามาร่วมงาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส