พายุ “ยางิ” อัพเลเวลเป็นไต้ฝุ่น คาดแผลงฤทธิ์ในไทยเร็วขึ้น

4 ก.ย. 67

ผู้เชี่ยวชาญน้ำเตือน พายุยางิ อัพเลเวลเป็นไต้ฝุ่น เข้าเกาะไหหลำ และเวียดนาม รวมถึงลาวตอนบนเร็วยิ่งขึ้น คาดไทยเจอฤทธิ์พายุเร็วกว่าเดิม

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำจากทีมกรุ๊ป เปิดเผยกับทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ว่า พายุยางิ กำลังทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น จะเข้ามาถึงไหหลำ และเวียดนาม รวมถึงลาวตอนบนเร็วยิ่งขึ้น

โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่า พายุยางิ จะมีอิทธิพลต่อประเทศไทยเร็วขึ้น เป็น 7 ถึง 10 กันยายน 2567

1) ร่องความกดอากาศต่ำ หรือร่องฝน จะเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน
2) อิทธิพลของพายุยางิ ที่เคลื่อนที่เข้ามา ทำให้ลมมรสุม มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นในร่องความกดอากาศต่ำ (ร่องฝน) นี้มากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 7 ถึงวันที่ 10 กันยายน
3) ตัวพายุยางิ นี้จะมีอิทธิพล ในการดึงความชื้นจากอันดามัน มา ทำให้ฝนตกในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรังได้ เพิ่มมากขึ้นและ ดึงความชื้นจากอ่าวไทยมา ทำให้ฝนตกในพื้นที่ระยอง จันทบุรี  และ ตราด เพิ่มมากขึ้นด้วย ในช่วงตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 10 กันยายน
4) ตัวพายุไต้ฝุ่นยางิ จะขึ้นฝั่งที่ เกาะไหหลำในวันที่ 7 ทำให้ฝนตกหนักมาก

621511

หลังจากนั้นจะมาขึ้นฝั่งอีกครั้งหนึ่งที่ชายแดนเวียดนามกับจีน จะทำให้ฝนตกหนักมาก แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นตามลำดับ ทำให้ฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในประเทศลาว และพม่าตอนบน ในวันที่ 9 และ 10 กันยายน
ในตอนนั้น จะเป็นพายุดีเปรสชั่น ก็จะมีอิทธิพลทำให้ฝนตกปานกลางถึงตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และภาคอีสานตอนบน ได้แก่เลย หนองคาย  บึงกาฬ สกลนคร นครพนม รวมถึงพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง ได้แก่มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ยโสธรและศรีสะเกษด้วย

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นยางิ (#11:Yagi=แพะญี่ปุ่น) ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ใกล้ฟิลลิปินส์ เป็นพายุลูกที่ 11 ของปีนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส