กรมพลาธิการทหารบก ยันจัดซื้อถาดหลุมตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย

5 ก.ย. 67

 

กรมพลาธิการทหารบก ยันจัดซื้อถาดหลุม สำหรับทหารกองประจำการเป็นไปตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งาน 

วันที่ 5 ก.ย. 67 พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่ได้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกในการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการ และมีความเหมาะสมต่อการใช้งานหรือไม่นั้น  

พ.อ.ริชฌา กล่าวว่า กองทัพบก ขอชี้แจงว่าการจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วมเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการและข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง 

ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวันๆ ละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย 

พ.อ.ริชฌา กล่าวว่า สำหรับการจัดหาใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขเข้ามายื่นข้อเสนอ และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุด ใบละ 520 บาท จึงพิจารณาใช้เป็นราคาประมาณการ และเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับถาดหลุมยี่ห้อตราหัวม้าลาย ราคา 650 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 515 บาท) หรือ ตรานกนางนวล ราคา 619 บาท (ราคาหลังจัดโปรโมชั่น 520 บาท) ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับของที่กรมพลาธิการทหารบกต้องการจัดหา ซึ่งแตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5มิลลิเมตร 

กองทัพบก ขอยืนยันว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้การใช้งานสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส