แม่น้ำในเซอร์เบียถูกปกคลุมด้วยสาหร่าย ผลพวงมาจากมลพิษและคลื่นความร้อน

6 ก.ย. 67

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) เป็นสาเหตุของปรากฎการณ์ Algae Bloom หรือ การขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วของสาหร่ายในแหล่งน้ำ ในแม่น้ำซาวา เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย แม่น้ำกลายเป็นสีเขียว

ดร. กอร์ดานา ซูบาโคฟ ซิมิช นักอุทกวิทยา เชื่อมโยงการแพร่กระจายของสาหร่ายในแม่น้ำซาวา ในกรุงเบลเกรด ของเซอร์เบีย ว่ามี
ความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอุณหภูมิของน้ำที่สูงและระดับออกซิเจนที่ลดลง ส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ ทำให้แม่น้ำซาวาที่ไหลผ่านกรุงเบลเกรดกลายเป็นสีเขียว หลังผิวน้ำถูกปกคลุมไปด้วยสาหร่ายสีเขียว

"เป็นเวลาหลายเดือนที่ฝนตกไม่เพียงพอ หรือพูดอีกอย่างก็คือ ไม่มีฝนตกเลย แม้ฝนจะตกบ้าง แต่มันก็ไม่เพียงพอและนี่เป็นอันตรายสำหรับแหล่งน้ำเหล่านี้"

ขณะที่ วลาดิมีร์ สตาคิช บรรณาธิการนิตยสารตกปลา ริโบลอฟ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ Algae Blooms ปีนี้เด่นชัดเป็นพิเศษ
เพราะฤดูร้อนปีนี้ กรุงเบลเกรดมีวันที่อากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ ทำให้สาหร่ายแพร่พันธุ์มากขึ้น ประกอบกับน้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดยิ่งเอื้อต่อการเจริญเติบโตของสาหร่ายมากขึ้น ภาพรวมของสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอันตรายจากปรากฏการณ์ Algae Bloom คือ แหล่งน้ำอาจมีการปนเปื้อนของสารพิษ ไม่แนะนำสำหรับอุปโภคและบริโภค พิษของสาหร่ายที่พบจะก่อให้เกิดปัญหากับระบบประสาท เช่นเกิดอาการชา รวมไปถึงอาจมีอาการชัก ซึ่งอาการเหล่านี้ถูกพบและบันทึกจากตัวอย่างของสัตว์ทะเลและนกที่โดนพิษจากสาหร่าย

ข้อมูล : Reuters  yahoo  วงการแพทย์ วงการยา

คลิปจาก : YouTube Reuters

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม