5 วันต่อเนื่อง! เขื่อนเจ้าพระยาระบายแตะ 1,500 ลบ.ม.รองรับมวลน้ำฝนตกหนักจาก "พายุยางิ"

7 ก.ย. 67

5 วันต่อเนื่อง! เขื่อนเจ้าพระยาระบายแตะ 1,500 ลบ.ม.รองรับมวลน้ำฝนตกหนักจาก "พายุยางิ"

7 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกรมชลประทานทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อนเพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบพร้อมตรึงการระบายที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 5 ระดับน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มทรงตัวเพื่อทำการพร่องน้ำเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือที่จะลงมาสมทบอย่างต่อเนื่องตามแผนกรมชลประทาน

ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะมีฝนตกหนักปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวมาจากประเทศฟิลิปปินส์ แม้กรณีพายุไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยแต่อาจมีอิทธิพลที่จะส่งผลให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นประกอบกับในวันนี้มีร่องมรสุมพาดผ่านตอนกลางของประเทศจึงคาดว่าในช่วง 7 วันข้างหน้านี้จะมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ในภาคเหนือโดยเฉพาะบริเวณที่ประสบอุทกภัยแต่จากปริมาณฝนซึ่งคาดว่าจะตกหนักในระยะนี้

ทางกรมชลประทานคาดว่าในวันที่ 12 ก.ย.นี้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณ 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับทางกรมชลประทานได้มีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยาในอัตรา 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทางกรมชลประทานมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราระหว่าง 1,500–1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอาจจะต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันไดให้อยู่ในอัตราประมาณไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต้องรอดูอีกครั้งว่าจะมีมวลน้ำมากแค่ไหน คาด 6 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท,สิงห์บุรี,อ่างทอง,อยุธยา,ปทุมธานี และนนทบุรี ในพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วม ซึ่งทางกรมชลประทานได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เฝ้าระวังและรับมือกับสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,481 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.42 เมตร/รทก.มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.82 เมตร/รทก.ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.52 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส