สพด. นครศรีธรรมราช มุ่งขยายการรับรู้ หญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ

7 ก.ย. 67

สพด. นครศรีธรรมราช มุ่งขยายการรับรู้ หญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน

สถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราชเป็นเจ้าภาพในการจัดงานรณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และถือเป็นการสนับสนุนโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เห็นถึงความสำคัญของหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ป้องกันตะกอนไหลลงสู่แหล่งน้ำ และช่วยกักเก็บความชื้นในดิน

สพด. นครศรีธรรมราช มุ่งขยายการรับรู้ หญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ

โดยนายวิเชียร พรหมทอง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช เผยว่า โครงการรณรงค์ส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเป็นโครงการที่ทางสถานีพัฒนาที่ดินฯได้มีการจัดขึ้นทุกปี แต่ปีนี้จะมีความพิเศษกว่าปีอื่น ๆ เนื่องจากเป็นปีที่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติครบหกรอบ 28 กรกฎาคม 2567 และจังหวัดนครศรีธรรมราชก็ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์กลางในการจัดงานพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งภายในงานได้มีการเผยแพร่ขั้นตอนการปลูก มีการนำรากหญ้าแฝกที่จะช่วยป้องกันการกัดเซาะและพังทลายของดิน พร้อมทั้งตัวอย่างดินในลักษณะต่างๆ ที่พบในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชที่นำมาให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ พร้อมเตรียมตัวกับการรับมือและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งดินถือเป็นทรัพยากรหลักในการทำการเกษตร เนื่องจากการเพาะปลูกพืชพันธุ์ต่าง ๆ จะต้องอาศัยดินเป็นปัจจัยหลักในการพึ่งพิงและดูดซับอาหาร พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงมีพระราชอัจฉริยะภาพและทรงตระหนักถึงความสำคัญของหญ้าแฝก ทรงมีแนวพระราชดำริให้ทางกรมพัฒนาที่ดินนำมาพัฒนาและรณรงค์ให้มีการใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องในด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำให้เกิดความยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการแจกจ่ายหญ้าแฝกให้กับพี่น้องเกษตรกรนำไปปลูกเป็นแปลงสาธิตและสร้างพื้นที่เพื่อป้องกันชะล้างพังทลายของดิน เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับดินในจังหวัดนครศรีธรรมราช

สพด. นครศรีธรรมราช มุ่งขยายการรับรู้ หญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ

หญ้าแฝกเป็นหญ้าที่มีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งการปลูกหญ้าแฝกเปรียบเสมือนกำแพงดินที่มีชีวิต ช่วยดักตะกอนดิน ดักจับธาตุอาหารต่าง ๆ ในดิน  ต้นไม้สามารถกักเก็บธาตุอาหารไว้ได้ นอกจากต้นไม้พืชยังสามารถดูดไปใช้ได้ สร้างการเจริญเติบโตและผลผลิตที่ดีหญ้าแฝกมีระบบรากที่ฝังลึกลงดิน เมื่อหญ้าแฝกตายจะกลายมาเป็นโพรงอินทรีย์วัตถุทำให้ดินโปร่งขึ้น ส่วนใบหญ้าแฝกยังมีประโยชน์ สามารถตัดไปคลุมต้นไม้รักษาความชื้น อีกทั้งแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมต่าง ๆ สร้างเป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นอันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อพี่น้องเกษตรกรไทย

advertisement

ข่าวยอดนิยม