นักท่องเที่ยวผิดหวัง "ยางิ" ทำอดเห็นพระอาทิตย์ ลอดประตูปราสาทพนมรุ้ง

8 ก.ย. 67

นักท่องเที่ยวผิดหวัง ผลกระทบจากพายุ "ยางิ" ทำอดเห็นพระอาทิตย์ ลอดผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทหินพนมรุ้ง รอลุ้นอีก 2 วัน

วันนี้ (8 ก.ย.67) นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 200 คน ได้เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก

แต่พอถึงช่วงเวลาประมาณ 06.00-06.15 น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณ และคาดการณ์ไว้ว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง นักท่องเที่ยวที่ตั้งตารอชมและขอพรตามความเชื่อด้วยความตื่นเต้น กลับต้องผิดหวังไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์สาดแสงส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาท เนื่องจากอิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้ท้องฟ้าปิดเมฆบดบัง แต่นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่า แม้วันนี้จะมองไม่เห็นดวงอาทิตย์สาดแสงตรง 15 ประตูปราสาทตามที่ตั้งใจไว้ แต่ก็ดีใจที่มีโอกาสได้เดินทางมาชมและถือโอกาสมาขอพรจากปราสาทพนมรุ้งซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ก็เชื่อว่าจะเป็นมงคลแก่ชีวิตแล้ว และยังเหลือให้ลุ้นอีก 2 วัน คือวันที่ 9 และ 10 กันยายน บางคนก็ตั้งใจจะมาดูให้ครบทั้ง 3 วัน

1725764180107

นายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เปิดเผยว่าวันนี้เป็นวันแรกของการเริ่มต้นชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทพนมรุ้งของปีนี้ แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากพลพวงจากอิทธิพลพายุ “ยางิ” ที่เข้าทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงนี้ ถึงแม้จะไม่มีพายุฝนเข้าในพื้นที่ แต่ก็ทำให้เมฆบดบังไม่สามารถเห็นดวงอาทิตย์สาดแสงส่องผ่าน 15 ประตูปราสาทได้ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังได้มาชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง และการเคารพบูชาทวยเทพต่างๆ เพราะถือเป็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่มีอายุกว่า 900 ปี แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถรอลุ้นชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงได้อีก 2 วัน คือวันที่ 9 และ 10 ก.ย.

1725764207573

ด้านนางสาววันเพ็ญ กุมรัมย์ ชาวจังหวัดสุรินทร์ และมิสเตอร์โทมัส ไวทาเกอร์ ชาวนิวซีแลนด์ 2 สามีภรรยา บอกว่าได้เดินทางมาจากประเทศนิวซีแลนด์  ตั้งใจจะมาชมปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทพนมรุ้ง และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย ซึ่งวันนี้ก็ตื่นเต้นมากใจจดจ่อว่าจะได้เห็น แต่แม้จะไม่สามารถเห็นแสงดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตูปราสาทได้ แต่ก็ไม่รู้สึกผิดหวังเพราะได้มาชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งสามีเขาชื่นชอบมากเพราะก่อนหน้านี้เคยพามาเที่ยวแล้วเขาประทับใจ อยากจะมาอีก ก็ตั้งใจว่าจะมาชมให้ครบทัง 3 วัน

1725764288743

สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก โดย 1 ปีจะมีให้ชมเพียง 4 ครั้ง คือ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 9-11 กันยายน และดวงอาทิตย์ตกตรงอีก 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม ของทุกปี.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส