ลาออกแล้ว กรรมการหญิง เซ่นเหยียดเพศเยาวชนผู้เข้าประกวด LGBTQ+

8 ก.ย. 67

ลาออกแล้ว! กรรมการหญิง เซ่นคลิป เหยียดเพศเยาวชนผู้เข้าประกวด LGBTQ+ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 8 กันยายน 2567 จากกรณีที่เกิดกระแสเรื่องการประกวดโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ที่จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา แล้วปรากฏว่ามีคุณครูท่านหนึ่งที่ได้นำเด็กนักเรียน 3 คนมาเข้าร่วมการประกวดโครงการเยาวชนต้นแบบเก่งและดีทูบีนัมเบอร์วันไอดอล ซึ่งมีนักเรียน 1 ท่าน ชื่อน้องแมน (นามสมมติ) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าประกวดลักษณะการร้องเพลงและเต้นความยาว 1.30 นาที

และเมื่อถึงช่วงคณะกรรมการตัดสินได้กล่าวว่ามี 1 คน ที่ไม่ผ่านเข้ารอบ และได้มีคำพูดจากคณะกรรมการลักษณะคล้ายเป็นการเหยียดเรื่องเพศสภาพ ทำให้โลกโซเชียลนั้นไม่พอใจกับคำพูดดังกล่าวมีคนแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อไปยังครูผู้โพสต์คลิป ก็ได้บอกว่าณตอนนั้นที่โพสต์คือเรื่องของความรู้สึก ตนเองนั้นรู้สึกผิดที่เหมือนกับนำเด็กไปเจอเรื่องแย่ๆ ไปเจอคำพูดแย่ๆแบบนั้น เรารู้สึกไม่โอเค ณ ตอนนั้น จึงลงคลิปสั้นๆไป ทำให้โลกโซเชียลมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

1725758225337

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (22.00 น.) ทางคณะกรรมการที่พูดในคลิปพร้อมด้วยคณะของทูบีนัมเบอร์วัน ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 2 รถตู้ ได้เดินทางมาหาตนกับน้องแมนเพื่อมาขอโทษและอธิบายกับคำพูดที่อาจจะทำให้เข้าใจผิด หรืออาจะทำให้น้องรู้สึกไม่ดี ซึ่งตนและน้องแมนเองก็ไม่ได้ติดใจอะไร สภาพจิตใจของน้องแมนเองก็เป็นคนคิดบวกอยู่แล้ว และทั้งตนและน้องแมนก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะไปเพื่อน้องต้องชนะอยู่แล้ว น้องแค่อยากไปเพื่อแสดงความสามารถเพียงเท่านั้น ไม่ได้หวังรางวัลอะไร เพียงแต่ติดใจเรื่องคำพูดของคณะกรรมการท่านนั้นเพียงอย่างเดียวเลย

และล่าสุดวันนี้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกพร้อมด้วย ดร.กอบภณ แสงสมบัติ ศึกษาธิการจังกวัดพิษณุโลก และนางณัฐธภา นพจินดา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตสุขภาพที่2 (กรรมการทูบีนัมเบอร์วัน) ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวสื่อมวลชนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางณัฐธภา ในนามคณะกรรมการตัดสินการประกวดทูบีนัมเบอร์วัน กล่าวว่าเนื่องจากกระแสดรามาที่เกิดขึ้นในเรื่องของการตัดสินโครงการทูบีนัมเบอร์วันไอดอลเมื่อวานนี้ เป็นกระแสที่แพร่หลายออกไป เนื่องจากว่าทางตนได้ใช้คำพูดที่มันไม่ถูกต้อง แล้วก็ไม่เหมาะสม จนเกิดทำให้เกิดความไม่พอใจไม่สบายใจในคำพูดที่ๆที่เกิดขึ้น ตนเองมีความรู้สึกว่าเสียใจเป็นอย่างมาก แล้วก็รู้สึกอยากจะขอโทษ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวน้องๆเอง หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงโครงการทูบีนัมเบอร์วันด้วย ที่ตนมีส่วนทำให้เกิดผลกระทบอย่างแรง ทำให้มีกระแสออกไปอย่างเป็นวงกว้าง

172646

ซึ่งความจริงแล้วไม่มีเจตนาในการที่จะทำให้เกิดความรู้สึก อธิบายว่าเรามีเกณฑ์การตัดสินแบบนั้น ซึ่งเป็นประเภทชายและเป็นประเภทหญิง เราไม่ปิดกั้นใคร เราไม่ปิดกั้น แต่ว่าผลการตัดสินต้องเป็นไปตามกติกา กฏ กติกา คือชายและหญิง ผลออกมาก็คือจะต้องเป็นประเภทชาย ประเภทหญิงเท่านั้น เพราะฉะนั้นเรามีเวลาในการที่จะชี้แจงของคณะกรรมการมันสั้น มันน้อยมาก เราไม่มีเวลามาอธิบายให้เข้าใจว่ามันเป็นอะไรยังไง

แล้วก็หลังจากที่ประกวดเสร็จน้องก็กลับเลย จนมาเกิดกระแสดังกล่าว เมื่อคืนนี้หลังจากประชุมกันตนก็ได้รับความกรุณาจากศึกษาธิการเดินทางไปหาน้องแล้วและครูที่โรงเรียนในพื้นที่ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อทำการขอโทษทำความเข้าใจในคำพูด ที่กรรมการได้พูดออกไป ซึ่งขอนำเรียนว่าในส่วนของการดำเนินการของกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นเพศทางเลือกก็ตาม การดำเนินการกิจกรรมอย่างที่ท่าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนำเรียนไป ทุกกิจกรรมเราจะมีน้องๆเหล่านี้เป็นพลังแ ต่เกณฑ์การประกวดในเรื่องของไอดอลมันเป็นแบบนั้น เราก็ต้องยึดกติกามารยาทในเรื่องของการประกวด

จริงๆเรามีการประกวดในกลุ่มที่ open อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็มีความรู้สึกว่าเราไม่ได้ปิดกั้น ตนทำงานกับทูบีนัมเบอร์วันมา 16 ปี รู้ดีว่ามีน้องๆที่หลากหลายในเพศสภาพเหล่านี้ที่อยู่ในอยู่กลุ่ม วันนั้นเราสื่อสารไปรู้สึกไม่ดีต้องขอโทษกับสังคมด้วย จากนี้จะระมัดระวังในการใช้คำพูดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก 

ด้านดร.กอบภณ แสงสมบัติ ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่าในนามสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สถิติที่ผ่านมาของจังหวัดพิษณุโลกเราได้รับความไว้วางใจ แล้วก็ลูกหลานของเราเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นจึงเป็นตัวชี้วัดหนึ่งได้ว่าความกระตือรือร้นจากพวกเราที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนาให้กับบุตรหลานพวกเราเป็นเยาวชนเป็นต้นแบบ เป็นคนเก่ง คนดี แต่ในสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่อาจจะเป็นการสื่อสารที่อาจจะคลาดเคลื่อน อาจจะมีบางคำพูดที่ไปกระทบกระเทือนจิตใจเด็กๆ หรือครูอาจารย์ที่นำเด็กๆเข้ามาประกวด ก็ต้องขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง

โดยล่าสุดหลังเสร็จสิ้นงานแถลงข่าว นางณัฐธภา นพจินดา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตสุขภาพที่ 2 ในนามคณะกรรมการตัดสินการประกวดทูบีนัมเบอร์วัน ได้อัดคลิปวิดีโอขอโทษน้องแมน ครูสังคมและหน่วยงานที่เกิดขึ้นอีกครั้ง และเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนี้ไปจะไม่ขอรับคำเชิญในการเป็นคณะกรรมตัดสินการประกวดทูบีนัมเบอร์วันในครั้งต่อๆไปอีก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส