อนุทิน ลั่น รบ.อยู่ครบเทอมแน่ เมิน ม็อบต้านระบอบทักษิณ

9 ก.ย. 67

 

อนุทิน หยอก 2 รมช.สาวเป็นผู้มีอิทธิพล ลั่น รบ.อยู่ครบเทอมแน่ เมินม็อบต้านระบอบทักษิณ เตรียมเคลื่อนไหว เชื่อ นายกฯอิ๊งค์ เป็นนักบริหารที่ดี 

วันที่ 9 ก.ย. 67 ที่กระทรวงมหาดไทย นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดแบ่งหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยของ รมช.มหาดไทยในวันนี้เลยหรือไม่ว่า 

รอให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ก่อน ซึ่งก็เหลืออีกแค่สองวัน เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.เมื่อแถลงนโยบายเสร็จก็จะทำการแบ่งหน้าที่ให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คน 

ทั้งนี้อย่าเรียกว่าแบ่งหน้าที่เลย เพราะเราทำงานร่วมกัน สไตล์การทำงานของตนคือช่วยกันดูแล เพียงแต่ว่างานที่จะผ่านมาของแต่ละกรม ก็จะมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยแต่ละคนได้กลั่นกรอง และรัฐมนตรีทุกคนก็มีพื้นที่เป็นของตัวเอง บางคนเป็นผู้แทนราษฎร ส่วน น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยก็ดูแลงานด้านการเมือง ช่วยพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ปัญหามีอยู่ทุกหน่วยงานก็ต้องช่วยกันประสานงาน ช่วยกันดูแล ทำงานให้กับกระทรวงมหาดไทย 

เมื่อถามว่า จะมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดาดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพลแทนนายชาดา ไทยเศรษฐ์ บิดา ในฐานะอดีต รมช.มหาดไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าบอกวันนี้เราจะต้องพิมพ์คำสั่งทำไม เข้าใจว่าปรับไม่มาก ส่วนพื้นที่ กทม.ก็คงต้องมอบหมายให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทยดูแล เพราะท่านเป็น สส.กทม.ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้านครหลวง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับกรมการปกครอง หรือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนใดที่ต้องสนับสนุน กทม.ก็ต้องไหว้วานให้ท่านไปดูแล ทั้งนี้ขอดูนโยบายของนายกฯ ก่อน และเราก็มีอยู่เพียง 6 กรม ถึงแบ่งไปแล้วก็ต้องช่วยกันดูแล 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายชาดาจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ซึ่งจะต้องมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดาดูแลต่อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “มองไปข้างหลังสิ ผมว่าน่ากลัวกว่าคุณชาดาอีก“ 

เมื่อถามว่า การเป็นผู้หญิงจะไม่มีปัญหากับการเข้าไปดูเรื่องของผู้มีอิทธิพลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “สำหรับผม ผู้มีอิทธิพลก็คือรัฐมนตรีช่วยหญิงทั้ง 2 คนนั่นแหละ“ 

เมื่อถามถึงนิยามของกระทรวงมหาดไทยในยุคของนายอนุทินในขณะนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นจุดแข็งของกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีที่มาอยู่ที่นี่ในยุคนี้ ถือเป็นรัฐมนตรีที่ผ่านศึกสงครามการเมืองมาแล้วทั้งนั้นเลย มีความตั้งใจ มีความทุ่มเทรับใช้พี่น้องประชาชนและชาติบ้านเมือง ทุกคนมีการศึกษาและประสบการณ์ที่เพียบพร้อม เชื่อว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันที่คล่องตัว มีความซอฟท์แต่มีพลัง ซึ่งตนดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มีรัฐมนตรีช่วยทั้งสามท่าน โดยทั้งสองท่านที่เป็นสุภาพสตรี ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าข้าราชการทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี 

เมื่อถามว่าจะเรียกกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ”สิงห์สองคู่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้“ 

เมื่อถามว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธารจะฝ่าฟันและอยู่จนครบ 3 ปีที่เหลืออยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจซึ่งกันและกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน มั่นใจว่านายกฯแพทองธาร ซึ่งพูดกับตนเสมอว่าเราจะมาทำสิ่งที่ดีให้กับบ้านเมือง ช่วยกันทำ ตนก็มั่นใจว่าจะอยู่ครบเทอม 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายต้านระบอบทักษิณ เริ่มออกมาเคลื่อนไหว และมีรวมตัวเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 17 ก.ย.นี้ว่า ตนคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ขอให้อยู่ในกรอบ และขอให้ใช้ข้อมูลต่างๆ โดยไม่ใช่วาทะกรรมสาดใส่กัน หากเป็นข้อเท็จจริงอะไรผิดก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แก้ไขปรับปรุง แต่ต้องเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงอย่าไปคาดเดา 

ส่วนประเมินว่าเหตุการณ์จะกลับไปเหมือนในอดีตหรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ขณะนี้มีการพิสูจน์ข่าวสารได้ใครพูดในสิ่งที่เกิดเกิดขึ้นจริง หรือปรุงแต่งขึ้นมา ตนก็ติดตามดูมีหลายประเด็นที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง และตนก็รู้จักหลายท่านในนั้น บางท่านสนิทหน่อยก็โทรไปหรือไลน์ไปเรียนให้ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ช่วยอธิบายชี้แจง 

พร้อมระบุว่า คนนั้นมีสิทธิ์พูด คนนี้ไม่มีสิทธิ์พูด ถ้าพูดอย่างนี้ยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง ขอเอาความจริงพูดกัน 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลยังทำงาน และยังแถลงนโยบาย การที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือบอกว่าทำผิดทำถูกต้องให้รัฐบาลได้ทำหน้าที่ก่อน ตรงไหนไม่ดีก็วิพากษ์วิจารณ์มา ตนเชื่อว่ารัฐบาลนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นคนฟังและเป็นคนที่พร้อมจะทำหน้าที่เป็นประโยชน์สูงสุด พร้อมจะทำหน้าที่เป็นประโยชน์สูงสุดของบ้านเมือง จากที่สัมผัสท่านมา 2-3 สัปดาห์เรื่องงาน ตนมั่นใจว่าท่านเป็นนักบริหารที่ดี 

ส่วนที่ผลการสำรวจของนิด้าโพล ผลสำรวจว่าคนใต้ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมกับรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังไม่ได้ดูเลย" 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นเช่นนี้ดูแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีสิทธิ์ที่จะได้ฐานเสียงที่ภาตใต้เพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยก็อยากจะได้ สส.เพิ่มอยู่แล้ว แต่จะได้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่ผลงาน ซึ่งทุกคนในพรรคภูมิใจไทยก็ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น สส.เองหรืออดีตผู้สมัคร ทุกคนก็ลงพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งทุกอย่างก็อยู่ที่ตัวของอดีตผู้สมัคร อยู่ที่นโยบายของพรรค รวมถึงผลงานที่เกิดขึ้นว่าจะสามารถทำคะแนนในพื้นที่ได้หรือไม่ ขอให้ใจเย็นๆ อีกนาน กว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส