กรมอุตุฯ เฝ้าจับตาพายุใหม่ 2 ลูก คาดปลายสัปดาห์นี้ "พายุซูลิก" เข้าไทยเต็มๆ

17 ก.ย. 67

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังพายุใหม่ โซนร้อน 1 ลูกเข้าเวียดนาม อีก 1 ลูกดีเปรสชัน "ซูลิก" เข้าไทยเต็มๆ ภาคไหนต้องรับมือก่อน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยผ่านรายการคุยรอบด้านกับงานอุตุนิยมวิทยา ว่า สถานการณ์ฝนตกในประเทศไทยช่วงนี้เกิดจากร่องมรสุมค่อนข้างแรง รวมถึงมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนได้รับผลกระทบก่อนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง จึงขอเตือนต่อเนื่องให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมถึงภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากซ้ำในระยะนี้

สำหรับ พายุดีเปรสชัน "ปูลาซัน" (ชื่อผลไม้ชนิดหนึ่งคล้ายเงาะ ตั้งชื่อโดยประเทศมาเลเซีย) บริเวณเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกมาเรื่อยๆ ก่อนทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อนในวันนี้ (17 ก.ย. 67) และจะเคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้วันเดียวกัน (เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนาม) เมื่อขึ้นฝั่งแล้วพายุลูกนี้จะเดินทางไปทางทิศตะวันตก คาดว่าอาจเข้าสู่แนวประเทศไทย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ช่วงวันที่ 20-23 กันยายน 2567 ประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้อยู่ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น

939068

ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นฤดูฝนของประเทศไทย มักมีร่องมรสุมมาพาดผ่านตอนบนของประเทศเป็นประจำ จึงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเผยด้วยว่า สำหรับพายุลูกใหม่ลูกต่อไปที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ "พายุซูลิก" SOULIK (ชื่อชนเผ่าหนึ่งของประเทศไมโครนีเซีย) คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ช่วงวันที่ 20-21 กันยายน 2567 โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มว่าพายุลูกนี้จะสร้างผลกระทบต่อทุกภูมิภาคของประเทศไทยพอสมควร

"ถ้าเป็นลักษณะนี้จะกระทบทุกภาค มากสุดคือเส้นทางที่ผ่านเคลื่อนผ่าน คือ ภาคอีสานตอนบน จะทำให้ภาคอีสานตอนบนและตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงแรก อาจมีฝนตกแช่ทั้งวันตลอดเวลา จนกว่าพายุดีเปรสชันจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และความรุนแรงจะค่อยๆ ลดลงแต่ไม่ลดลงโดยทันที"

เพราะฉะนั้นในช่วงวันที่ 20-22 กันยายน 2567 คาดว่า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะได้รับอิทธิพจากพายุลูกนี้ ส่วนภาคใต้ อิทธิพลจากพายุลูกนี้ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก

จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่จะออกประกาศเตือนเป็นระยะไว้ด้วย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส