จับพระปลอมยืนรอบิณฑบาต พบประวัติเคยถูกจับสึกมาแล้ว

18 ก.ย. 67

ผอ.สนง.พุทธศาสนานนท์ บุกจับพระปลอมยืนปักหลักยืนรอบิณฑบาตทุกเช้าพบประวัติเคยถูกจับสึกมาแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่18ก.ย.67 นายโกวิทย์ กูลมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด จังหวัดนนทบุรี และร.อ.ชโยดม หล่าแสนเมือง หัวหน้าชุดรวบรวม และตรวจสอบข่าวสารกอ.รมน.จังหวัดนนทบุรี เข้าทำการตรวจสอบพฤติกรรมของพระกลุ่มหนึ่งหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีพระมายืนรอบิณฑบาต ผิดวินัยสงฆ์ ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านกฤษดานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงเดินทางเข้าตรวจสอบกลุ่มพระสงฆ์ดังกล่าว

1726640845516

เมื่อมาถึงพบพระสงฆ์ 5 รูป ยืนปักหลักรอบิณฑบาต บริเวณหน้าหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ โดยก่อนเข้าแสดงตัวมีพระ 1 รูปคาดว่าจะไหวตัวทัน เดินหลบหนีออกไปก่อนทางเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวพระที่เหลือทั้ง 4 รูป ไปที่วัดบ่อเพื่อตรวจสอบข้อมูล และเอกสารจากการตรวจสอบมีพระที่มีเอกสารยืนยันว่าเป็นพระจริง 3 รูป ส่วนอีก 1 รูป อายุ 55 ปี ตรวจสอบพบว่ามีประวัติเคยถูกจับสึกมาแล้ว แต่ยังมีพฤติกรรมนำจีวรมาห่มเพื่อยืนรอบิณฑบาตจากชาวบ้าน

นายโกวิทย์กูลมีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระภิกษุยืนรอบิณฑบาต สงสัยว่าจะเป็นพระจริงหรือไม่  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กอ.รมน.จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบพระที่ยืนอยู่ 5 รูป แต่คาดว่าหลบหนีไป 1 รูป จึงนำที่เหลือทั้ง 4 รูปเข้ามาพบพระครูวินัยธรสมนึก สิทฺธิมโนพระวินยาธิการ เพื่อตรวจสอบ

1726640981587

โดยพบว่า 3 รูปนั้น เป็นพระจริงทางพระวินยาธิการ จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนแล้วจะทำหนังสือไปยังวัดที่พระทั้ง 3 รูป สังกัดอยู่ ส่วนอีก 1 รูปที่ระบุตามบัตรประชาชนชื่อพระบ่อพิศ  ได้มีการตรวจสอบพบว่าเคยถูกจับสึกมาแล้วก่อนหน้านี้ 1 ครั้ง วันนี้ได้มาทำการห่มผ้าเหลืองโดยที่ไม่ได้มีการบวชอย่างถูกต้อง และมายืนรอบิณฑบาตที่หน้าหมู่บ้าน จึงได้ถอดผ้าเหลืองออกและควบคุมตัวไปที่สภ.ปากเกร็ด เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ต่อไป

นายบ่อพิศ กล่าวว่า ตนเพิ่งมาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์เป็นครั้งแรก ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ตนเคยถูกจับสึกมาแล้วครั้งหนึ่งที่วัดนวลจันทร์ โดยในครั้งนั้นถูกเจ้าหน้าที่จับสึกด้วยสาเหตุที่ตนถูกกล่าวหาว่าเสพยาเสพติด แต่ก็ตรวจไม่พบสารเสพติดในร่างกายตนทำให้ตนไม่อยู่จำวัด ส่วนสาเหตุที่กลับมาห่มผ้าเหลืองอีกครั้งเพราะคิดว่าครั้งนั้นตนไม่ผิด แต่ถูกจับสึกดังนั้นจึงกลับมาทำการห่มเหลืองอีกครั้งโดยที่ไม่ได้บวชอย่างถูกต้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส