ลุ้นระทึก! ตี 1 คืนนี้เชียงใหม่น้ำถึงจุดวิกฤต กางแผนอพยพ

24 ก.ย. 67

มวลน้ำมาถึงคืนนี้ตี 1 คืนนี้ เชียงใหม่กางแผนอพยพผู้ป่วยติดเตียง คนชรา เด็ก ในพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 24 ก.ย.2567 นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.เชียงใหม่

นายอัฏฐวิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ระดับน้ำที่จุด P1 บริเวณสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มีระดับน้ำอยู่ที่ 3.50 เมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าที่จุดนี้จะมีปริมาณน้ำวิกฤตที่ 3.70 เมตร และสูงสุดที่ระดับ 3.90 เมตร ในวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 01.00 – 04.00 น. จึงขอให้ประชาชนติดตามฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย

ขณะที่นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระบุว่า ได้ออกประกาศให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งน้ำปิงในพื้นที่โซน 1 คือ บ้านป่าพร้าวนอก โรงเหล้า ร้านอาหารวังปลา ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานไปป่าแดด โซน 2 คือ ถนนเจริญประเทศ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม ป่าไม้เชียงใหม่ วัดชัยมงคล วัดป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง ตำบลป่าแดด และโซน 3 คือ บ้านเด่น การไฟฟ้าบ้านเด่น หมู่บ้านจินดานิเวศ เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ขณะนี้ทุกหน่วยงานมีเวลาในการเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลน้ำที่จะไหลมาจาก อ.เชียงดาว แม่แตง และแม่ริม ถึงตัวเมืองเชียงใหม่ในคืนนี้

โดยในแผนการปฏิบัติงานหลังจากนี้คือจะมีการเข้าไปอพยพผู้ป่วยติดเตียง คนชราเด็ก สตรี ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยง พร้อมกับมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของอาหารสำหรับผู้อพยพและผู้ที่จะได้รับผลกระทบ คาดว่าหลังจากผ่านพ้นคืนนี้ไปหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มขึ้นอีก ระดับน้ำในแม่น้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ ดังนั้นขอให้น้องประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส