ครู-นักเรียน เศร้า สูญเสียรักษาการผอ.น้ำดี ปีนซ่อมหลังคาโรงเรียนพลาดตกดับ

25 ก.ย. 67

 

ครู-นักเรียน เศร้า สูญเสียรักษาการผอ.น้ำดี พลาดตกอาคารเรียนเสียชีวิต หลังปีนซ่อมหลังคาเปิดถูกพายุฝนซัด พระราชทานศพ 29 ก.ย.นี้ 

วันที่ 25 ก.ย. 67 นายธงชัย เย็นประเสริฐ นายกอบจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า นายพุฒวัฒน์ กองวงษ์ อายุ 56 ปี รองผอ.โรงเรียนวัดสลักเหนือ รักษาราชการแทน ผอ.โรงเรียนวัดแดง (นนทคุณพิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี พลัดตกจากหลังคาอาคารเรียนลงมาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะปีนขึ้นไปซ่อมหลังคาที่เป็นช่องโหว่ หลังถูกพายุฝนตกกระหน่ำซัด จนหลังคาอาคารเรียนเปิด 

โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ก.ย. 67 หลังเกิดเหตุ รักษาการผอ.ทางอาจารย์ในโรงเรียนได้ช่วยกันนำตัว รักษาการผอ.ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าได้เพียง 1 วัน จนเมื่อเวลา 00.30 ของวันที่ 24 ก.ย. 67 ได้เสียชีวิตลง 

ครู-นักเรียน เศร้า สูญเสียรักษาการผอ.น้ำดี ปีนซ่อมหลังคาโรงเรียนพลาดตกดับ

น.ส.สุนทรีย์ แก้วเพ็ชร์ ครูผู้ดูแลชั้นนักเรียนอนุบาล เปิดเผยว่า ปกติรักษาการ ผอ.เป็นคนร่าเริง และมีน้ำใจกับลูกน้องมาก นิสัยดีมีความโอบอ้อมอารี อยู่กันแบบพี่น้อง วันที่เกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งก็เป็นปกติที่รักษาการผอ.จะเข้ามาดูโรงเรียน แม้กระทั่งในวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อดูความเรียบร้อยความปลอดภัยภายในโรงเรียนด้วยความเป็นห่วง เมื่อวันอาทิตย์ระหว่างที่รักษาการผอ.มาตรวจดูแลโรงเรียน มีคุณครูที่ทำงานอยู่ชั้น 4 มาแจ้งว่าหลังคาอาคารเรียนถูกลมพายุพัดเปิด จนทำให้น้ำฝนไหลตกลงมาใส่ฝ้าเพดาน 

รักษาการผอ.จึงได้ชวนครูอีกคนหนึ่งขึ้นไปดูหลังคาที่ชั้น 4 ที่บริเวณในห้องน้ำด้วยกัน จึงพบว่าหลังคาถูกเปิดออกจากลมพายุฝนที่ตกกระหน่ำแรงมาตั้งแต่วันศุกร์และวันเสาร์มีลมแรงจนพัดหลังคาเปิดออกเป็นช่อง ทำให้มีน้ำฝนไหลตกมาที่ฝ้าห้องน้ำ และห้องพักครู 

น.ส.สุนทรีย์ เปิดเผยอีกว่า ทำให้รักษาการผอ. ตัดสินใจปีนขึ้นบันไดขึ้นไปดูบนหลังคาด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด ไม่มีช่างมาทำงาน ประกอบกับความเป็นห่วงว่าหากปล่อยไว้แล้วโรงเรียรเปิดเรียนในวันจันทร์จะมีนักเรียนจะมาโรงเรียนอาจจะทำให้เกิดอันตรายตามมา รวมทั้งหากเกิดฝนตกกระหน่ำลงมาอีกจะเกิดความเสียหายกับโรงเรียนเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหลังคา เพื่อแก้ไขด้วยตัวเองจนเกิดเหตุไม่คาดคิดตามมา เพียงเพราะเป็นห่วงกลัวว่าหลังคาหรือฝ้าถล่มลงมาใส่เด็กนักเรียน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ครูและผู้ปกครองที่ทราบข่าวตกใจไปตามๆ กันทุกคนก็ไม่มีใครคิดว่ารักษาการจะปีนหลังคาอาคารเรียนขึ้นไปซ่อมเอง แต่รักษาการคงเห็นว่าเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุด ไม่อยากรบกวนลูกน้อง จึงตัดสินใจขึ้นไปซ่อมด้วยตนเอง 

ครู-นักเรียน เศร้า สูญเสียรักษาการผอ.น้ำดี ปีนซ่อมหลังคาโรงเรียนพลาดตกดับ

ด้านนายวิรัตน์ ศรีตะลาลัย ครูชั้นประถม ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุขณะที่ตนนั่งทำงานอยู่ที่ในห้องพละ ตนเห็นรักษาการผอ.เดินถือซิลิโคนผ่านห้องไปจึงถามว่าจะเอาซิลิโคนไปทำอะไร รักษาการผอ.ก็บอกว่าจะขึ้นไปซ่อมหลังคาด้วยความเป็นห่วง ตนจึงตามรักษาการผอ.ขึ้นไปที่อาคารเรียนชั้น 4 ด้วย ก็พบว่าที่บริเวณในห้องน้ำ ซึ่งติดกับห้องพักครูชั้น 4 หลังคาอาคารเรียนได้ถูกลมพายุฝนพัดกระเบื้องหลังคาจนหลุดออกไปสองแผ่น ทำให้เกิดเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ และมีน้ำฝนตกไหลนองผ่านลงมาในตอนแรก 

ตนได้พยายามปีนขึ้นไปซ่อมขยับหลังคาจากใต้ฝ้า แต่ไม่สามารถดึงกระเบื้องทั้งสองแผ่นกลับมาปิดได้ มีทางเดียวที่จะซ่อมหลังคาได้คือต้องปีนขึ้นไปบนหลังคาเท่านั้น ซึ่งตนยังบอกกับรักษาการผอ.ว่าต้องให้ช่างมาดู แต่ในส่วนที่ตนเดินลงไปเอาอุปกรณ์ในการซ่อมหลังคากลับขึ้นมาก็พบว่าทางรักษาการผอ.ได้ปีนบันไดขึ้นไปอยู่บนหลังคาอาคารเรียนแล้ว ตนยังตะโกนบอกให้ค่อยๆ เดินตามแนวยึดของหัวตะปูไว้ 

แต่ปรากฎว่าระหว่างที่รักษาการ ผอ.เดินใกล้จะถึงจุดที่หลังคาเปิดออกแล้ว เกิดเหยียบพลาด ทำให้ร่างหล่นลงไปทะลุฝ้าลงไปนอนสลบอยู่ในห้องน้ำ หลังเกิดเหตุตนก็ยังไม่สามารถลงมาช่วยเหลือได้ทันที เพราะอยู่บนหลังคาอาคารเรียนเหมือนกัน จึงค่อยๆ หาทางเดินลงมา ก็พบว่ารักษาการนอนสลบไม่รู้สึกตัวอยู่ที่พื้นในห้องน้ำ มีเลือดไหลนองออกมาจากทางปาก ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าระหว่างที่ร่วงตกจากหลังคาลงมาศีรษะของรักษาการผอ.ไปกระแทกกับขอบปูนหรือกระแทกกับพื้นจนมีเลือดไหลออกมา 

ครู-นักเรียน เศร้า สูญเสียรักษาการผอ.น้ำดี ปีนซ่อมหลังคาโรงเรียนพลาดตกดับ

ตนกับบรรดาครูในโรงเรียนจึงแจ้งขอความช่วยเหลือนำตัวรักษาการส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ซึ่งอุปนิสัยของรักษาการผอ.เป็นคนนิสัยดีกับลูกน้อง อยู่กันแบบสบายเป็นกันเอง ตนรู้สึกเสียใจที่มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งเป็นเพราะรักษาการผอ.เป็นห่วงเด็กนักเรียน และห่วงว่าครูจะทำงานไม่ได้ เพราะมีน้ำฝนไหลผ่านเข้ามาเยอะจนเกิดรูรั่วตามมาหลายจุด ครูและนักเรียนในโรงเรียนทุกคนเสียใจกับการจากไป สภาพจิตใจของตนในตอนนี้นังไม่ดีขึ้นเลยที่เห็นเหตุการณ์ต่อหน้าต่อตา 

ขณะที่ ที่ศาลา 1 วัดแดงธรรมชาติ ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พบว่านายธงชัย เย็นประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับคณะครู และครอบครัว ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพในคืนแรก ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของครอบครัว ขณะเดียวกันทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงเรียนแห่งนี้ ได้เตรียมประชุมหารือถึงแนวทางเยียวยาช่วยเหลือกับทางครอบครัวของ รักษาการผอ. ในฐานะที่เป็นผู้บริหารที่มีความเสียสละ ดูแลเอาใส่ใจให้กับทางโรงเรียนมาโดยตลอด 

นายธงชัย กล่าวว่า ยอมรับว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี รู้สึกเสียดายที่สูญเสียนายพุฒวัฒน์ ซึ่งเป็นคนที่ทุ่มเทเพื่อลูกศิษย์อย่างเต็มที่ เป็นห่วงโรงเรียนและลูกศิษย์มาก ถือว่าเป็นบุคคลที่มีศักยภาพ ส่วนในเรื่องสิทธิต่างๆ ที่ รักษาการผอ. ควรได้จะทำให้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องการจัดงานศพ โรงเรียนและคณะครูได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด กำหนดการในงานศพจะทำพิธีสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 คืน และพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 29 ก.ย. นี้ เวลา 16.00 น. 

ด้านนายพุฒลักษณ์ กองวงษ์ อายุ 25 ปี ลูกชายของรักษาการผอ. กล่าวว่า วันเกิดเหตุตนอยู่ที่ จ.ขอนแก่น เนื่องจากต้องดูแลคุณย่าที่ไม่ค่อยสบาย พอทราบข่าวจึงได้รีบขับรถจาก จ.ขอนแก่น พอมาถึงเห็นอาการคุณพ่อสมองตาย คุณหมอยังยื้อการหายใจอยู่ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะตนยังสามารถกลับมากราบลาคุณพ่อได้ทัน ซึ่งคุณพ่อเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนรู้สึกเป็นเกียรติมากที่คุณพ่อได้รับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ด้วยผลงานของคุณพ่อเองคิดว่าเขาควรได้รับสิ่งดีๆ ที่เหมาะสมกับความดีที่ได้ทำมา คุณพ่อของตนเป็นแบบอย่างที่ดีของตน และทุกคน ตนจะเก็บเกี่ยวสิ่งที่ดีของคุณพ่อและสานต่อให้กับคนรอบข้าง และคนที่เขารักต่อไป 

นางจำรูญ กองวงษ์ อายุ 77 ปี แม่ของรักษาการ ผอ. กล่าวว่า ตนอยู่ที่ จ.ขอนแก่นและไม่ทราบเรื่องว่าลูกชายตนจะมาโรงเรียนในวัดหยุด และปีนขึ้นไปซ่อมหลังคา ตนเสียใจมากที่ลูกชายตกลงมาแล้วเสียชีวิต คาดไม่ถึงและไม่มีลางสังหรณ์ก่อนเกิดเหตุ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส