นายกฯ เปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทย สุขภาพดีถ้วนหน้า กทม.

27 ก.ย. 67

นายกรัฐมนตรี เปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่กทม. เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า มีชีวิตอยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี โว​ ผ่านมาได้ 10 กว่าปี​ก็ยังมีคนพูดถึง

วันนี้ (27ก.ย.67) นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร โดยมีนาย​ภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​  พลเอกณัฐพล​ นาค​พาณิชย์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวง นาย​ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้​ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ ร่วมงาน

นายกเปิดงาน30บาทรักษาทุกที่

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถา ​ว่า​ ตนเคยได้ยินนโยบายนี้มาตั้งแต่ 8-9 ขวบ​ ผ่านมาได้ 10 กว่าปี​ ก็ยังมีคนพูดถึงนโยบายนี้มาเสมอ​ ซึ่งตนยังจำได้ดีถึงประสบการณ์ในตอนที่ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี วันหนึ่งท่านกลับบ้านมา แล้วเล่าให้ฟังที่โต๊ะทานข้าวว่า วันนี้มีคนเดินมาหาพ่อ เขาถอดเสื้อออก โชว์แผลผ่าตัดใหญ่มากตรงหน้าอก เป็นการผ่าตัดหัวใจที่ยากและซับซ้อน แต่การผ่าตัดใหญ่ทั้งหมดนี้จ่ายเงินแค่ 30 บาทเท่านั้น เขาบอกกับพ่อว่า สุขภาพดีขึ้นมาก ไม่ต้องทนทุกข์เรื้อรังอีก นี่คือเรื่องจริงของนโยบายที่สามารถช่วยชีวิตของผู้คนได้  ซึ่งเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทำงานอย่างหนัก เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อทำนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น เพื่อทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงให้ได้

นายกเปิดงาน30บาทรักษาทุกที่

นายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวว่า​ 30 บาทรักษาทุกโรค ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในฐานะรัฐบาล ที่ประชาชนคนไทยสามารถจับต้องนโยบายที่เป็นรูปธรรม เข้าถึงการรักษาพยาบาล ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล มีชีวิตอยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่างที่ควรจะเป็น  และผ่านมา 23 ปี ถึงเวลาแล้วที่เราจะยกระดับไปอีกขั้น จาก ‘30 บาทรักษาทุกโรค’ สู่  ‘30 บาท รักษาทุกที่’ ซึ่งตอนนี้ขยายมาถึง กรุงเทพมหานคร

30บาทรักษาทุกที่

หลังจากี้ัทุกคนที่ถือสิทธิ์ ‘30 บาท รักษาทุกที่’ ในกรุงเทพมหานคร หากเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถเข้าไปหาหน่วยบริการสาธารณสุขได้เลย เช่น ร้านยาใกล้บ้าน, คลินิกเวชกรรมใกล้บ้าน, คลินิกทันตกรรมใกล้บ้าน ,รถโมบายตรวจเลือด ที่บางครั้งจะเข้าไปให้บริการในชุมชน  ตู้คิออสในห้างหรือสถานีรถไฟฟ้า ที่สามารถเข้าไปปรึกษาคุณหมอผ่านเทเลเมดิซีน และมีหน่วยบริการอื่นๆ ใกล้บ้านอีกหลายแห่ง แค่มองหาสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ก็เข้ารับบริการได้ทันที ไม่เสียค่าใช้จ่าย​

30บาทรักษาทุกที่

โดยการดำเนินงานมาตลอด 8 เดือนของ ‘30 บาทรักษาทุกที่’  ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก  โดยผู้ป่วย​ 1 ใน 4 ของ เลือกใช้บริการที่คลินิกเอกชนใกล้บ้านแทนการมาที่โรงพยาบาล แน่นอนว่าลดความแออัด ลดระยะเวลาการรอตรวจ ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์​  ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาล โดยเฉลี่ย 160 บาท/ครั้ง

30บาทรักษาทุกที่

รวมไปถึงลดระยะเวลารอในโรงพยาบาลลงถึง 50% จากเฉลี่ย 2 ชั่วโมง เหลือประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านั้น และลดภาระการขาดงานของผู้ป่วยและญาติ​  และผู้รับบริการกว่า 98% พึงพอใจกับนโยบายนี้เป็นอย่างมาก

โดย ‘30 บาทรักษาทุกที่’ ได้เริ่มต้นครั้งแรก ในวันที่ 7 มกราคม 2567 โดยเริ่มใน 4 จังหวัดนำร่อง และได้ขยายนโยบายครอบคลุมเพิ่มเติมอีก 41 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 45 จังหวัด

159398_0

และในวันนี้ วันที่ 27 กันยายน 2567 จะเป็นอีกวันประวัติศาสตร์ด้านสาธารณสุขไทยที่ต้องบันทึกไว้ว่าเราทุกภาคส่วน ร่วมมือกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทำให้กรุงเทพมหานคร อยู่ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้านได้สำเร็จ ทำให้ 30 บาทรักษาทุกที่ ขยายสู่ 46 จังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

159387_0

นายก​รัฐมนตรี​ ยังขอให้ประชาชนคนไทยมั่นใจได้ว่า ภายในปี 2567 นี้ รัฐบาลจะสามารถขยาย ‘30 บาทรักษาทุกที่’ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกตารางนิ้วทั่วประเทศไทย เพื่อทำให้คนไทยเข้าถึงการรักษาพยาบาล ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ดูแล​  

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ เปิดวิดีทัศน์​โครงการได้มีการนำรูปสมัยที่นายทักษิณ​ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี​ มาเปิดภายในงานซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลไทยรักไทย​ ที่มีโครงการ​ 30 บาทรักษาทุกโรค

นายกเปิดงาน30บาทรักษาทุกที่

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส