เปิดสาเหตุรถบัสทัศนศึกษามรณะ ยังสูญหาย 25 ราย

1 ต.ค. 67

ยังสูญหาย 25 ราย! เปิดสาเหตุรถบัสทัศนศึกษามรณะ ยางแตก สะเก็ดไฟถูกถังแก๊สใต้รถลุกไหม้ครอกนักเรียนดับสลด

วันนี้ (1 ต.ค.67) จากเหตุการณ์ เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า หน้าเซียร์รังสิต ซึ่งมีรายงานว่า มีคณะครู และนักเรียน เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมีเด็กเสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 16 คน

ล่าสุดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่มาพร้อมกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในที่เกิดเหตุได้รายงานเบื้องต้น ว่า บนรถบัส มีทั้งเด็กโต และเด็กเล็ก รวมทั้งคุณครู มาจากจังหวัดอุทัยธานี เดินทางมาทัศนศึกษา ปลายทางจังหวัดนนทบุรี ก่อนมาเกิดเหตุ โดยมีรถบัสร่วมคณะทั้งหมด 3 คัน

ส่วนสาเหตุเกิดจากยางระเบิด และไปเสียดสีกับแท่งแบริเออร์ จนเกิดประกายไฟ และยานพาหนะมีเชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สจึงทำให้ลุกไหม้จากด้านล่างของรถ

ส่วนยอดโดยรวมขณะนี้กำลังรวบรวมทุกฝ่ายเนื่องจากมีประชาชนเข้ามาช่วยเหลือ ทีมเผชิญเหตุช่วยเหลือ เบื้องต้นรับแจ้งคร่าวๆมีทั้งเด็กนักเรียนเด็กโตและเด็กเล็กและคณะครูอาจารย์ร่วมกันนี้ ยังสูญหายประมาณ 25 ราย แต่มีบางส่วนที่ได้รับการช่วยเหลือส่งออกไปยังโรงพยาบาลแล้วอยู่ระหว่างการเร่งติดตามเพื่อสรุปยอดอีกครั้ง

โดยขณะนี้จะมีการขอเคลียร์พื้นที่เพื่อให้ยานพาหนะมีความปลอดภัย เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นลักษณะแก๊ส มีเชื้อเพลิงน้ำมันอยู่ด้วย จึงขอเคลียร์เพื่อลดความร้อน ส่วนการเก็บกู้ร่างที่ติดค้าง ก็จะมีการคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหารือทำผังโครงสร้างรถบัสให้เกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือการหาข้อมูลเกี่ยวกับอัตลักษณ์บุคคล ที่ถูกเปลวไฟลุกไหม้ คิดว่าพิสูจน์ทราบคงยาก แต่หากมีข้อมูลเสริมเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งที่นั่ง ครูอาจจะมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเด็กคนนี้นั่งตรงไหน อาจจะเป็นข้อมูล ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้เพื่อเป็นประโยชน์กับไปทาง และจะทำแผนผังการลำเลียงร่าง ต่อไป

โดยรถบัสเป็นรถบัส 2 ชั้นด้านล่างเป็นห้องโถงเก็บสัมภาระส่วนด้านบนเป็นผู้โดยสารส่วนใหญ่ ทั้งนี้มีรายงานว่า รถบัสคันนี้มีนักเรียนมา 38 คนช่วยออกมาได้ส่งโรงพยาบาล 16 คนและสูญหายอีก 25 ราย

ขณะที่นายสุริยะ ระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสลดมาก ท่านนายกรัฐมนตรี ให้ความห่วงใยเป็นอย่างมาก หลังประชุมครม.เสร็จ ท่านก็ให้ตนรีบลงมาดูว่าจะช่วยผู้ประสบภัยได้อย่างไรบ้าง ให้ส่งโรงพยาบาลให้ครบ
ในขณะนี้เบื้องต้นเท่าที่ทราบก็คือทั้งหมดที่มากับรถมี 44 คน เป็นครู 6 คนและเป็นนักเรียน 38 คนตอนนี้เท่าที่ทราบครูช่วยออกมาได้ 3 คน สำหรับนักเรียนช่วยมาได้ 16 คน ส่วนนักเรียนที่ยังสูญหาย 22 คน ยังไม่แน่ใจ ว่าอาจจะออกรถไปก่อน
ส่วนปัญหาสำคัญในขณะนี้เท่าที่ทราบว่ารถคันที่บรรทุกนักเรียน ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งตัวแก๊สเป็นเรื่องที่กระทรวงเองต้องไปพิจารณา และหาทางที่จะศึกษาดูถ้าเป็นไปได้ว่ามันเป็นอันตราย อาจจะต้องทบทวนว่ารถขนส่งลักษณะนี้ไม่ให้ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส เพราะว่ามันสุ่มเสี่ยงมาก

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้ยังไม่ชัดเจน สภาพรถคันเกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าสุ่มเสี่ยงจะระเบิดอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุสลดในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า เกิดจากรถคันเกิดเหตุไปเฉี่ยวข้างทาง พอไถลแล้วเกิดสะเก็ดไฟเกิดขึ้น ทำให้ไปโดนถังแก๊ซในรถและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นจนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส