"ภูมิธรรม" เผย อพยพช้างแม่แตงแล้ว 117 เชือก เหลือ  9 เชือกกำลังช่วยอยู่

4 ต.ค. 67

 

"ภูมิธรรม" เผย อพยพช้างแม่แตงแล้ว 117 เชือก เหลือ  9 เชือกกำลังช่วยอยู่ เหตุน้ำท่วมซ้ำเชียงใหม่ ย้ำระดมกำลังช่วยทุกจุด หลังฝนมาระลอกใหม่มา 

วันที่ 4 ต.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในภาคเหนือว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากในจ.เชียงรายว่ามีฝนตกเหนือแม่น้ำสาย ซึ่งไม่มีปัญหามาก โดยเมื่อคืนนี้ทหารช่างได้ทำงานไปสองผลัดเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายลงไปแล้วและน้ำก็เริ่มนิ่งแล้ว คาดว่าที่ จ.เชียงรายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้ง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยหน้าก็ยังทำงานอยู่ในพื้นที่ 

ส่วนสถานการณ์ใน จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำสูงขึ้นพอสมควร พ้นจากตลิ่งขึ้นมาประมาณ 1 เมตร ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังไว้ทั้งหมดแล้ว โดยใช้เครื่องสูบน้ำแรงดันสูง และเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และสั่งให้โรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังมีการใช้เครื่องมือดูดสิ่งกีดขวางในลำน้ำ เพื่อให้การระบายทำทำได้เร็วขึ้น 

ส่วนที่ อ.แม่แตง ที่พบมีปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะช้าง ที่มีอยู่ประมาณ 126 เชือก ขณะนี้ช่วยได้แล้ว 117 เชือก ยังเหลืออีก 9 เชือกกำลังติดตามดำเนินการอยู่ ส่วนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ทั้งหมดได้ย้ายไปอยู่ในที่สูงแล้ว คาดว่าน่าจะปลอดภัย กำลังดำเนินการอยู่ทุกอย่างยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ และได้ตั้งศูนย์ประสานงานที่สะพานนวรัฐ 

ส่วนในภาคเหนือตอนล่าง ก็ได้รับผลกระทบหลายจุด ทางที่ จ.พิจิตร สุโขทัย  ส่วนในภาคอีสานที่ จ.เลย ซึ่งได้รับผลกระทบมาก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ 

ส่วนภาคกลางได้รับผลกระทบที่ จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อ.โผงเผง อ.บางบาล ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยาจะเพิ่มระดับสูงขึ้น เพราะอยู่นอกพื้นที่เขื่อนที่เป็นเขื่อนลุ่มต่ำ แต่โดยรวมมีเจ้าหน้าที่อยู่หน้างานและปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ 

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. นัดถัดไปว่า ตอนนี้ยังไม่ได้นัดการประชุม เพราะเรามี ศปช.ส่วนหน้าที่คอยรายงานและกำลังประสานงานกันอยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีอะไรที่เป็นปัญหาก็ขอให้บอกมา ยืนยันว่าเราก็พร้อมที่จะซัพพอร์ตและสนับสนุน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส