นายกฯอิ๊งค์ แจงแล้ว ปมก้มอ่านไอแพด ปัดเอาคนวิจารณ์แขวนในไอจี

7 ต.ค. 67

นายกฯอิ๊งค์ แจง ก้มอ่านไอแพด ชี้คนใช้กันทั่วโลก เพราะเป็นคำศัพท์เฉพาะ เรื่องข้อกฎหมาย และความเซนซิทีฟระหว่างประเทศ 

จากรณีผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่ง ได้โพสต์เปิดประเด็นแสดงความเห็นค่อนข้างแรง หลังปรากฎภาพนายกฯก้มอ่านแท็บเล็ต ขณะประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า "อย่างน้อยศึกษาข้อมูลให้มีในสมองบ้างครับ ก้มหน้าอ่านจากไอแพด มันดูน่าขายขี้หน้าประเทศ ประยุทธ์ว่าแย่แล้ว คนนี้แย่พอกันหรือแย่กว่าด้วย"

ก่อนที่นายกฯ แชร์สตอรีดังกล่าว พร้อมระบุว่า "ขอบคุณค่า แค่อยากจะให้ข้อมูลว่า ได้ยินดี รับฟัง แต่ว่าบนพื้นฐานของการรู้ไม่จริงมันก็ต้องบอกนิดนึงแหละเนาะ"

จนกลายเป็นดรามาอีก หลังโซเชียลมองว่า นายกรัฐมนตรี เอาชื่อคนที่วิพากษ์วิจารณ์ไปแขวนในอินสตราแกรม

s__1434393

ล่าสุดวันนี้ (7ต.ค.67) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การทำงานของตัวเอง กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ แต่บางทีก็เข้าใจว่า ตัวเองถูกเข้าใจผิด หรือว่าข้อมูลยังไม่ครบ ก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ ไม่ได้คิดว่าเป็นการแขวนหรืออะไร เพราะทุกคนสามารถเซ็ตความเป็นส่วนตัวของตัวเองได้อยู่แล้ว เราก็แค่รู้สึกว่าอยากจะอธิบายในหัวข้อนี้ ซึ่งก็ได้ชี้แจงไปและคิดว่าจริงๆแล้ว ไอแพดทุกคนเขาก็ใช้กันทั่วโลก ซึ่งก็แล้วแต่บุคคลที่จะใช้หรือไม่ใช้ แต่ว่าการประชุมหลักๆสำคัญระหว่างประเทศ ควรจะใช้หรือกระดาษก็ได้ เพราะมันจะครบประเด็นและถูกต้อง นี่คือสิ่งที่อยากสื่อออกไป

1728276537463

แต่อย่างที่บอกว่า กระแสจากการทำงานเป็นผลพลอยได้ เมื่อกระแสดี แน่นอนทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นทุกภาคส่วนไหน ข้าราชการดารา นักการเมือง นายกรัฐมนตรีก็เช่นกัน  แต่ถ้าเป็นกระแสลบก็เสียใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าเสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ เพราะเรามีเป้าหมายของเรา ที่จะต้องทำให้ดีที่สุด ก็จะขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องนี้ต่อไป อย่างที่บอกว่าถ้าจะให้อธิบายอะไรก็สามารถอธิบายได้ ตามที่นักข่าวสัมภาษณ์

นายกฯ ยังบอกอีกว่า งานวันนี้ ก็ใช้ไอแพด แต่ว่าไม่ได้ใช้มากหรือก้มอ่านมากเหมือนไปต่างประเทศ เพราะงานต่างประเทศ เป็นคำศัพท์เฉพาะข้อกฎหมาย หรือความเซนซิทีฟระหว่างประเทศเป็นคำภาษาอังกฤษ ซึ่งยอมรับว่า ตนเองก็จะอ่านทั้งประโยคเลย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือเกิดความเซนซิทีฟระหว่างประเทศ เพราะนี่คือเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งยอมรับว่าบางคำก็รู้ เมื่อได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี นี่คือเรื่องจริง แล พยายามอ่านว่าคำศัพท์นี้ต้องใช้ในเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นภาษาไทย ตัวเองก็รู้อยู่แล้ว ไม่ต้องใช้ไอแพดก็ได้ แต่บางครั้งก็ใช้ดูหัวข้อ เพื่อให้พูดได้ครบถ้วน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม