หนังสือ "พิศาล" ลาออก สส. อ้างป่วย-ขอไปพักฟื้น

15 ต.ค. 67

 

หนังสือ "พิศาล" ลาออก สส. อ้างป่วย-ขอไปพักฟื้น "ภูมิธรรม" ส่งถึงมือ นายกฯอิ๊งค์ บอก ตกใจเพิ่งทราบเรื่อง เหตุผลไม่อยากทำพรรคเดือดร้อน 

วันที่ 15 ต.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือลาออกว่า 

ท่านมีตัวแทนมายื่นเอกสารตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 ต.ค) ซึ่งมีผลโดยทันที โดยไม่มีการติดต่อแกนนำพรรคคนใดมาก่อน แล้ววันนี้ตนได้นำหนังสือมาด้วย เพื่อยื่นให้กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก่อนที่นายภูมิธรรมจะหยิบหนังสือลาออกขึ้นมาโชว์ และอ่านหนังสือลาออกให้สื่อมวลชนได้ทราบถึงเหตุผลที่ พล.อ.พิศาลระบุไว้ 

โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาอาการป่วย และพักฟื้น ซึ่งได้มีการยื่นใบลากับสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการอนุมัติตามระเบียบแล้ว แต่ปรากฏว่ามีความพยายาม เอาประเด็นของตนไปเคลื่อนไหว สร้างความขัดแย้งในสังคม และมีการผูกโยง กระทบต่อพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวดังกล่าว จากการเป็นสมาชิกพรรค ส่วนคดีที่เกิดขึ้นจะมาดำเนินการชี้แจงด้วยตัวเอง เมื่ออาการป่วยทุเลาลง พร้อมขอให้พรรคดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

นายภูมิธรรม ระบุว่า เมื่อ พล.อ.พิศาลลาออก ก็จะมีการเลื่อน สส. บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาคือ นายขจิต ชัยนิคม 

ส่วนเหตุผลที่ พล.อ.พิศาลลาออก เพราะสังคมกดดันใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่สามารถตอบแทนได้ ขอให้ พล.อ.พิศาลมาแล้วค่อยถาม เพราะเขียนไว้ในหนังสือว่าจะกลับมาเมื่อการทุเลา แต่ไม่ได้บอกเวลา และตนก็ไม่ทราบว่าจะกลับมาเมื่อไหร่เพราะยังไม่ได้คุย ซึ่งตนเป็นแค่ผู้รับเอกสารมาจากนายทะเบียนพรรค เพื่อมายื่นให้กับหัวหน้าพรรค 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เหตุผลที่ พล.อ.พิศาลลาออก เป็นเพราะสังคมกดดันหรือพรรคขอให้ออก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นสิ่งที่ท่านตัดสินใจ เพื่อชี้แจงต่อสังคมแบบนี้ ส่วนเราได้ทำหน้าที่ของเราแล้ว ซึ่งตนก็ได้สั่งการให้ ผบ.ตร. ก่อนหน้านี้แล้วจะมาบอกว่าตนไม่ทำอะไร แล้วฟ้องมาตรา 157 นั้น ขอชี้แจงว่าได้ดำเนินการไปทุกอย่างแล้ว เป็นไปตามที่เจ้าตัวได้ชี้แจง และก็ได้เห็นภาพไปบุกบ้าน พล.อ.พิศาลที่จังหวัดสงขลา ซึ่งผบ.ตร.เป็นคนไปเอง พร้อมกับผู้บัญชาการภาค 4 รวมถึงมีการแจ้งตำรวจสากลด้วย ถือว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ หน้าที่ของเราคือการหาตัวท่านมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

โดยในระหว่างนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังตึกบัญชาการ 1 เพื่อเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรมจึงรอที่จะรายงานต่อนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณี พล.อ.พิศาลว่า ในส่วนของพรรคจะมีการดำเนินการอย่างไรนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้มีการประชุมพรรคเพื่อไทยในช่วงเย็นวันนี้

 

เมื่อถามว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “อ้าว เพิ่งทราบ”

 

ขณะที่นายภูมิธรรม และนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทยที่รออยู่แล้วได้เข้าแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี และยื่นหนังสือลาออกของ พล.อ.พิศาล ดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นห้องประชุมคณะรัฐมนตรีทันที

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม