"ดีเอสไอ" ปักป้ายอายัดอาณาจักร 'The iCON City' มูลค่ากว่าพันล้าน

16 ต.ค. 67

ยึดแล้ว! "ดีเอสไอ" ปักป้ายอายัดที่ดิน 63 ไร่ มูลค่ากว่าพันล้าน อาณาจักร 'The iCON City' จ่อเปลี่ยนทรัพย์สินเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหาย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ต.ค. 67 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (รรท.อธิบดี DSIX  พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทนายษิทรา เบี้ยบังกัด  หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน  นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และในฐานะผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ลงพื้นที่ตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นที่ดินของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด อยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีเนื้อที่ 63 ไร่เศษ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 1729075234276_1

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า จากการสืบสวนร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. พบว่า ที่ดินแห่งนี้มี 3 แปลง เนื้อที่กว่า 60 ไร่ บอสพอล ซื้อไว้ในนามนิติบุคคล เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินรายการนี้ ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสาน ปปง. ให้ทรัพย์สินนี้เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหาย

1729079494488

จากการตรวจสอบพบ บอสพอล ซื้อที่ดินแห่งนี้ เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ 30 ไร่ แปลงที่ 2 มีเนื้อที่ 4 ไร่ จากนั้นในปี 2565 ก็ซื้อเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน และฉ้อโกงประชาชน ตามบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ

1729079603958

สำหรับกรณีมีพยานปากสำคัญเข้าให้ข้อมูลกับว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัด ดีเอสไอ เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด การให้ข้อมูลของพยานยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคล หรือหน่วยงานในสังกัดที่เข้าไปรับผลประโยชน์ได้ คำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก อย่างไรก็ตามยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบมีเจ้าหน้าที่รายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับบทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษในตอนนี้คือ มาร่วมดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดี ดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งถ้าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มา ก็จะมอบให้กับพนักงานสอบสวนของ บช.ก. โดยขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับไปทำคดีเต็มตัว.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส