จ๊อบ นิธิ ลั่นเกาะกูดเป็นของคนไทย ไม่มีพื้นที่ทับซ้อนกับใคร

28 ต.ค. 67

จ๊อบ นิธิ ดาราหนุ่ม ลั่นเกาะกูดเป็นของคนไทยทุกคน ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน ทะเลไม่ทับซ้อนกับใคร

วันที่ 28 ต.ค.67 จากกรณีที่ตอนนี้หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็น และมีความกังวลเรื่องสิทธิทับซ้อนและเขตแดนทับซ้อน “เกาะกูด” และนำพาไปสู่การสูญเสียให้แก่กัมพูชานั้น

ซึ่งต่อมานาย ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า เกาะกูด เป็นของไทยมาโดยตลอด และไม่เคยมีปัญหาว่ากัมพูชาอยากจะเอา แบ่งเขตแดนและการพูดคุยเรื่องเส้นแบ่งเขตแดนในเรื่องเก่า ที่เกิด MOU 2544 ไม่ใช่ MOU จะให้ทำ แต่เป็น MOU จะให้ไม่ทำ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาคือเรื่องเส้นเขตแดน

โดยข้อเท็จจริงแล้วเส้นเขตแดนมาตามเกาะกูด และอ้อมเกาะกูดลงมา โดยไปตามแนวของเกาะกูด เพียงแต่เราอยากเห็นการปักเส้นเพียงนิดเดียว คือ เส้นนี้ แทนที่จะไปล้อมรอบเกาะกูด ก็ตรงออกมาเลย ขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเขตแดน แต่ทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะทุกประเทศมีหลักการที่ใช้คือวัดจากไหล่ทวีปมา 200 ไมล์ทะเล และอ่าวไทยแคบ เมื่อมีการประกาศ 200 ไมล์ทะเล เราก็ 200 ไมล์ทะเลตาม ทำให้ต่างฝ่ายมีพื้นที่ทับซ้อนกัน

ในโลกนี้มีหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม ใช้วิธีการพูดคุยกันเพื่อตกลงผลประโยชน์ แต่ไม่ได้หมายถึงเรื่องดินแดน เรื่องดินแดนของเราในเรื่องเกาะกูด ชัดเจนมาตั้งแต่สมัยฝรั่งเศส ว่าเกาะกูดเป็นของไทย ตรงนี้ไม่ต้องห่วงว่า จะเสียเกาะกูดหรือไม่ ขออย่าหลงประเด็น

เมื่อถามว่า มันมีข้อมูลและหลักฐานที่ชี้ชัดว่า กัมพูชาอ้างสิทธิ์ในเกาะกูด ทั้งการขีดเส้นขึ้นเอง และการสร้างสะพานลงในอ่าวไทย โดยยึดเขตแดนดังกล่าว นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็คงต้องคุยกัน เพราะต่างฝ่ายต่างพูดก็จะไม่มีข้อสรุป ปัจจุบันนี้เรื่องเส้นแดนหรือเขตแดนที่ทุกประเทศมีปัญหา มีความสำเร็จน้อยมากที่จะพูดคุยกัน มีหลายประเทศที่พูดคุยกันแต่ก็หาข้อสรุปไม่ได้ใช้เวลา 20-30 ปี แต่เขามีกระบวนการที่จะหาประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้ทรัพยากรตรงนั้นอำนวยประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีหลายเคสที่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวทำให้นักวิชาการ คนดัง รวมไปถึงชาวเน็ต ออกมาให้ความเห็นจำนวนมากและกลัวว่าไทยจะเสีย "เกาะกูด"ไป

1730090367322

อย่างเช่น จ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร ดาราหนุ่ม ซึ่งเจ้าตัวได้พูดถึงประเด็นนี้ผ่านไลฟ์สดในติ๊กต็อกช่องเที่ยวกับจ๊อบ โดยบางช่วงบางตอนเจ้าตัว ระบุว่า 

"เกาะกูดเป็นของคนไทยทุกๆคน พื้นที่ทับซ้อนไม่มี ทะเลไม่ทับซ้อนกับใคร ทะเลเรายึดตามเส้นของเราแค่นั้น ส่วนเขาจะมาขีดอะไรเราไม่ยอมรับว่ามันทับซ้อนทั้งสิ้น นี่คือเส้นของเราแค่นั้น

1730090381222

เพราะถ้าเกิดว่าคนทะเลาะกันสองคน คุณคิดตามผมนะคนนึงบอกอย่างนี้ อีกคนนึงบอกเสียงมาแบบนี้ตรงนี้มันก็เลยเป็นพื้นที่ทับซ้อน

แต่ถ้าคนทะเลาะกันสองคน เราบอกอย่างนี้ อีกคนบอกจะอย่างนี้ เราบอกไม่ นี่คือแค่นี้ แล้วตรงนี้ไม่ทับซ้อนกับใครด้วย อีกคนนึงก็จะบ้าอยู่คนเดียว มันจะกลายเป็นคนบ้าคนเดียวทันที

แต่ถ้าเกิดเราไปเจรจาตกลงมัน ก็จะกลายเป็นพื้นที่ตรงนี้กลายเป็นทับซ้อนขึ้นมาซะอย่างนั้น แล้วเรื่องอะไรต้องไปทับซ้อน ก็มันของเราถูกต้องไหม ไม่คุยเรื่องการเมืองไม่คุยเรื่องใดใดทั้งสิ้นคุยความจริงจบ"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส