ชาวกะเหรี่ยง 2,000 ชีวิต ขอปิดหมู่บ้านสู้โควิด ไม่อดตาย มีสวนเกษตรกิน (คลิป)

27 มี.ค. 63

จากกรณีที่โลกโชลเซียลในจังหวัดลำพูน มีการแชร์ภาพและข้อความการปิดหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน โดยห้ามคนในออกคนนอกเข้าในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าคนภายนอกจะนำไวรัสโควิด-19 เข้ามาแพร่ให้กับคนในชุมชน นั้น

580220

น.ส.ณัฐปภัสร์ ปังประเสริฐ ปลัดอบต.ทาแม่ลอบ และนายธีรศานต์ แก้วผัด ผู้ใหญ่บ้านห้วยฮ่อมนอก ลงพื้นที่ดูจุดที่มีการขึ้นป้ายพบว่า ที่ปากทางเข้าหมู่บ้านห้วยฮ่อมนอก หมู่ที่4 ต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ชาวบ้านได้นำแผ่นกระดาษขนาดใหญ่

314278

เขียนข้อความโดยสรุปว่า เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดราษฏร์หมู่ที่4-5 จึงมีความเห็นชอบว่าต้องปิดถนนห้ามบุคคลภายนอกเข้าเป็นการชั่วคราว 

240167

สอบถามผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดังกล่าว ทราบว่า ตอนนี้ถึงแม้ว่าพื้นที่จังหวัดลำพูนยังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 แต่เพื่อเป็นการป้องกันชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน จึงทำการล็อกดาวน์หมู่บ้าน โดยมีหมู่ที่ 3 บ้านห้วยเฮียะ ,หมู่ที่ 4 บ้านห้วยฮ่อมนอก ,หมู่ที่5 บ้านฮ่อมใน และหมู่ที่6 บ้านขุนก๋อง รวมกว่า 600 ครัวเรือน หรือกว่าสองพันคน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง ทำอาชีพเกษครกร ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ตามวิถีชีวิตของชุมชน

421372

ซึ่งการล็อกดาวน์หมู่บ้านในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ แต่ยังอนุญาตให้ส่วนของราชการเข้ามาได้อยู่ แต่ถ้าหากมีบุคคลภายนอกเข้ามาชาวบ้านก็จะไม่ให้การต้อนรับ

268353

ด้าน นายมนตรี ปันเมืองใจ ชาวบ้านห้วยฮ่อมนอกหมู่ที่4 บอกว่า หลังจากที่มีการปิดหมู่บ้าน ยอมรับว่าชาวบ้านบางส่วนที่ทำงานรับจ้างรายวันหาเช้ากินค่ำได้รับผลกระทบบ้าง เพราะต้องขาดรายได้ แต่ก็ต้องยอมเพราะกลัวว่าโรคโควิด-19 จะระบาดเข้าไปในหมู่บ้าน

ส่วนอาหารการกินตอนนี้ก็ต้องหาตามในหมู่บ้านเท่าที่มี และชาวบ้านส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะป้องกันดีกว่าแก้ แต่หากมีการระบาดของไวรัสชาวบ้านอาจจะเสนอให้มีการปิดถนนในหมู่บ้านทันที โดยจะรอดูสถานการณ์อีกครั้ง

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม