สิ้น 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' ในวัย 94 ปี เจ้าของตำนาน 'ว่าที่นายกรัฐมนตรี'

11 ก.ย. 63

ปิดฉากอีกหนึ่งตำนานการเมืองไทย "ณรงค์ วงศ์วรรณ" อดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ผู้เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองมากมาย ได้ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 94 ปี

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 63 มีรายงานว่า นายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตนักการเมืองชื่อดัง หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองมากมาย ทั้งรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันที่ 10 ก.ย. 63 ที่ จ.เชียงใหม่

เบื้องต้นทางครอบครัวได้จัดพิธีรดน้ำศพ ที่บ้านพักของนายณรงค์ ใน ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 15.00 น. วันที่ 12 ก.ย. และจะมีสวดพระอธิธรรมทุกวันไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย. 63 จากนั้นจะบรรจุร่างไว้ 100 วัน เพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป

สำหรับนายณรงค์ วงศ์วรรณ หรือพ่อเลี้ยงณรงค์ เกิดเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2468 ที่ จ.แพร่ สร้างตำนานเกือบขึ้นถึงจุดสูงสุดทางการเมือง เมื่อนำพรรคสามัคคีธรรม ชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2535 ด้วยจำนวนที่นั่ง ส.ส.มากที่สุดถึง 79 ที่นั่ง ได้รับการเสนอชื่อเป็น นายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องอกหัก เมื่อมีข่าวออกมาว่าทางการสหรัฐอเมริกาปฏิเสธออกวีซ่าให้ เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับยาเสพติด

แม้เจ้าตัวจะยืนกรานปฏิเสธและระบุว่าเป็นสร้างข่าวเพื่อสกัดไม่ให้เป็นนายกฯ แต่ก็ทำให้ 5 พรรคการเมืองที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล หันไปเสนอชื่อ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรีแทน ก่อนจะเกิดวาทกรรม "เสียสัตย์เพื่อชาติ" และเป็นชนวนเหตุให้เกิดเหตุการณ์ "พฤษภาทมิฬ 2535" ขึ้นในที่สุด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ