"มารีญา" ร้องปอท. เอาผิด 8 บัญชีเฟซบุ๊ก ตัดต่อภาพทำเสียหาย

10 พ.ย. 63

"มารีญา" แจ้งความปอท. เอาผิด 8 บัญชีเฟซบุ๊กตัดต่อภาพ ทำให้เสียหาย ถูกด่าทอ 

วันที่ 10 พ.ย. 63 น.ส.มารีญา พลูเลิศลาภ อดีตมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2017 เข้าแจ้งความกับพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยบกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เอาผิดกรณีถูกตัดต่อข้อความในภาพที่ตนชูป้ายคำว่า “Justice 4 all” เพื่อสนับสนุนผู้ชุมนุมและเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกหลังปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับผู้ชุมนุม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยถูกตัดต่อเปลี่ยนข้อความให้เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์

s__70680593

น.ส.มารีญา กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนสามารถมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่จะมาเปลี่ยนข้อความอันเป็นเท็จเพื่อมาบั่นทอนจิตใจกันไม่เห็นด้วย ยอมรับว่าเศร้าและสะเทือนใจกับคำด่าทอกับสิ่งที่ไม่เป็นความจริง พร้อมขอบคุณคนที่เข้าใจและสนับสนุนตนเอง หลังจากนี้ยืนยันว่าจะโพสต์เรื่องราวต่างๆ ต่อ หากเป็นเรื่องที่ดี ฃแต่จะดำเนินการอย่างระมัดระวังและรอบคอบมากยิ่งขึ้น ขณะได้รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 8 บัญชี โดยจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์จะได้ไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีก ไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือบุคคลอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“มารีญา - สิงห์ วรรณสิงห์” ออกเคลื่อนไหว พร้อมขอให้ปล่อยเพื่อนเรา!
"มารีญา" โพสต์ชี้แจงหลังโดนตัดต่อข้อความบนภาพ ลั่นใครรู้ตัวคนทำอินบ็อกซ์แจ้งด่วน

ด้าน พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ เผยว่า จะให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบเฟซบุ๊กที่มีการตัดต่อภาพและแชร์ข้อมูลรูปดังกล่าวเพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคล เบื้องต้นมีทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัวและเพจอวตาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากไปยังประชาชน ว่าการกระทำกระทำในลักษณะดังกล่าว ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 นำภาพมาตัดต่อ ดัดแปลง ทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ขณะเดียวกันยังเข้าข่าย หมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 

รูปจริง ถ่ายเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ป้ายในมือมารีญาเขียนว่า "Justice for all" เพื่อแสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้คุณประยุทธ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่มีการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชนที่ออกมาชุมนุม วันนี้มีคนเอาภาพมาตัดต่อเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ซึ่งรูปนี้มีผลกระทบที่แรงมากกับตัวมารีญา มารีญาไม่รู้ว่าใครทำแบบนี้ หรือว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่นี่เป็นการสร้างความเกลียดชัง สร้างความเสี่ยงให้ตัวมารีญา และบิดเบือนแนวทางการทำงานที่ผ่านมาตลอดของมารีญา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หากว่าใครมีข้อมูลว่าต้นตอของโพสนี้มาจากไหน ช่วยส่งข้อมูลมาให้ทาง Inbox มารีญา พร้อมลิงค์URL My original photo on October 17th stated “justice for all” in support of the mob to urge our Prime Minister Prayuth Chanocha to step down after discriminatory behavior on civilians. Today this photo has been edited to state false information with high stakes. I don’t know the intentions of whoever did this, but this misunderstanding is creating hatred, danger of my life and directly insulting my values and my work. This is wrong. If anyone has anymore information on the original post please directly inbox me with the URL.

โพสต์ที่แชร์โดย Maria Poonlertlarp (@marialynnehren) เมื่อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม