"ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้แต่งไปรเวทไปร.ร. ขออย่าโฟกัสแฟชั่นมากกว่าปฏิรูปการศึกษา

27 พ.ย. 63

"ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้แต่งไปรเวทไปร.ร. หลังภาคีนักเรียนนัดวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ขออย่าโฟกัสแฟชันมากกว่าการปฏิรูปการศึกษาที่ศธ.ทำอยู่ ชี้ไม่ยอมให้ใครบีบว่าต้องทำเสร็จเมื่อไหร่

วันที่ 27 พ.ย. 63 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณี ภาคีนักเรียนKKC โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนนักเรียนไทยให้ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ว่า คงยอมให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะแต่ละโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายที่ชัดเจนอยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ว่าเรื่องทุกอย่างขอมาแล้วต้องได้ทันที ต้องมีกระบวนการที่พิจารณาอยู่พอสมควรจะปล่อยให้เกิดความวุ่นวายโดยที่ไม่ฟังเหตุผลคงไม่ได้ ตนตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนของนักเรียนนักศึกษาขึ้นมา เพื่อพิจารณาเรื่องนี้แล้ว ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาฯ อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างรอบด้าน ตนคิดว่าสังคมอยู่ได้ด้วยการรับฟังความคิดเห็นกันทั้งสองฝ่าย

1606472999247

"ผมได้ให้เหตุผลเรื่องต่างๆ ไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียน เรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และการปฏิรูปการศึกษา ผมไม่อยากให้เราโฟกัสเรื่องของแฟชั่น หรือเรื่องที่สำคัญน้อยกว่าหลักสูตรการศึกษา หรือเรื่องที่ศธ.กำลังปฏิรูปการศึกษาอยู่ แต่ผมไม่ได้บอกว่าเรื่องของทรงผม หรือชุดนักเรียนเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ เป็นเรื่องสำคัญที่ผมยกขึ้นมาเป็นประเด็นพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาก่อน แต่ขอให้ระยะเวลาในการดำเนินการด้วย ผมยอมไม่ได้ถ้าผมบริหารองค์กรไหนแล้วมีคนมาบีบว่าต้องทำให้ได้ตามกำหนดระยะเวลานี้ และผมกำหนดระยะเวลาชัดเจนแล้วว่าขณะนี้กำลังรอข้อมูลเพื่อพิจารณาเรื่องชุดนักเรียนอยู่ ก็หวังว่าทุกคนคงเข้าใจ" นายณัฏฐพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าวันที่ 1 ธ.ค. หากนักเรียนใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน โรงเรียนอาจจะลงโทษรุนแรงจะกำชับเรื่องนี้อย่างไร นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนคิดว่าผู้บริหารสถานศึกษาและนักเรียนน่าจะทำความเข้าใจร่วมกันได้ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น และตนมั่นใจว่าคณะกรรมการพิจารณาฯ จะหาแนวคิด หาคำตอบเรื่องต่างๆ ได้ โดยตรองถึงข้อเสนอและรับฟังข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ศธ.จะยืดหยุ่นแน่นอน ไม่ได้กำหนดให้เดินทางใดทางหนึ่ง แต่ทุกทางที่เดินเพื่อประโยชน์ของการศึกษา ไม่ใช่ประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ต้องรักษาสภาพของระบบการศึกษาด้วย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม