สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ผ่านมติเรียกร้องปลด "ทรัมป์" แม้เหลือวาระแค่ 1 สัปดาห์

14 ม.ค. 64

สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ผ่านการลงมติ เรียกร้องให้รอง ปธน.ดีไมค์ เพนซ์ ปลด ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากตำแหน่ง แม้เหลือวาระแค่ 1 สัปดาห์ ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดจลาจลป่วนอาคารรัฐสภา 

วานนี้ (13 ม.ค.64) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 12 ม.ค. 64 ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านการลงมติ เรียกร้องให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ปลดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากตำแหน่ง ผ่านการใช้บทบัญญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 โทษฐานยุยงปลุกปั่นให้ม็อบบุกสภาคองเกรส เมื่อวันพุธที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา หวังขัดขวางการประชุมรับรองนายโจ ไบเดน ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ทรัมป์" ยอมถ่ายโอนอำนาจ หลังสภาคองเกรสรับรอง "ไบเดน" เป็น ปธน.คนใหม่
ดินแดนเสรีภาพวุ่น! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" ปะทะ ตร.บุกเข้าสภาสหรัฐ ดับแล้ว 1
- กลุ่มหนุน "ทรัมป์" เดินขบวนใหญ่กลางกรุงวอชิงตัน เรียกร้องให้อยู่ต่ออีก 4 ปี

รายงานข่าวระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 222-204 เสียง ให้เดินหน้ากระบวนการปลดประธานาธิบดีทรัมป์ ถึงแม้ทรัมป์จะเหลือระยะเวลาการดำรงตำแหน่งอีกเพียงแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯครั้งนี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องการให้มีการปลดทรัมป์จากตำแหน่ง ถึงแม้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้แสดงความชัดเจนก่อนหน้านี้ด้วยการส่งจดหมายถึงสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นว่า เขาไม่มีแผนจะปลดทรัมป์ผ่านการใช้บทบัญญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 แต่อย่างใด

ตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ กำหนดว่า หลังการลงมติครั้งนี้ รองประธานาธิบดีเพนซ์ จะมีเวลา 24 ชั่วโมง ในการสั่งปลดทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวนี้ เป็นผลพวงหลังเกิดเหตุจลาจลจากการที่กลุ่มผู้สนับสนุนของโดนัลด์ ทรัมป์ จำนวนหลายพันคน บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการลงมติรับรองชัยชนะของโจ ไบเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเหตุจลาจลดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม