ศาล รธน. มีมติให้ ตั้ง ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญ ได้ แต่ต้องทำ ประชามติ

11 มี.ค. 64

ศาล รธน. มีมติชี้ รัฐสภามีอำนาจ แก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องทำ ประชามติ ก่อนว่าต้องการให้มี รธน.ฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อทำ รธน.เสร็จให้ทำประชามติอีกครั้ง

วันนี้(11 มี.ค.64 ) ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกรัฐสภา ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

- "พปชร.-พรรคเล็ก-ส.ว." ผ่านมติรัฐสภา 366:316 ส่งศาลตีความร่างแก้ไข รธน.

ทั้งนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เห็นว่ารัฐสภามีอำนาจหน้าที่จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่า ประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้วลงประชามติอีกครั้ง

ทั้งนี้กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ประชุมรัฐสภา มีมติด้วยเสียงข้างมาก เมื่อ 9 ก.พ.64 ให้พิจารณาญัตติด่วนที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรคหนึ่ง ( 2) เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (1)

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญ ให้ผู้เกี่ยวข้อง คือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรธ. ทำความเห็นเป็นหนังสือต่อกรณีปัญหาดังกล่าว เสนอต่อศาลเพื่อมาประกอบการวินิจฉัย

- ตามคาด! ร่างแก้ไขรธน.ฉบับไอลอว์ ถูกสภาตีตก 
- "บิ๊กตู่" รอดคดีพักบ้านหลวง ศาล รธน.ชี้ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนตามรัฐธรรมนูญ

 ewl1ny7viaaqkcu

ewl1ny8veael5ch

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม