วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 เกิดอะไรขึ้น!? สรุปเหตุการณ์ REDEM เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ

3 พ.ค. 64

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 กลุ่ม REDEM จัดคาราวานไปศาลอาญา เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ-แนวร่วมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ มีรายงานผู้ชุมนุมโดนกระสุนยาง

เริ่มต้นเมื่อเวลา เวลา 17.00 น. ของวันที่ 2 พ.ค.64 กลุ่มผู้ชุมนุม REDEM รวมตัวเพื่อแสดงออกว่าไม่พอใจกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเรื่องสิทธิการประกันตัวนักโทษทางการเมือง โดยเคลื่อนตัวจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มาถึงศาลอาญา รัชดา โดยส่วนใหญ่ขี่รถจักรยานยนต์และบีบแตรมาตลอดทาง ผู้ชุมนุมบางส่วนช่วยกันเคลื่อนย้ายแท่งแบริเออร์ปูนที่ปิดทางกลับรถด้านหน้าศาลอาญาออก เพื่อให้ผู้ชุมนุมสามารถขี่รถผ่านมาเข้าในเส้นทางดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องขี่รถอ้อม

ปะทะเดือด! หลังกลุ่ม REDEM ยุติชุมนุม แก๊สน้ำตากระสุนยางสาดว่อนหน้าศาลอาญา (คลิป)

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมนำภาพผู้พิพากษารายหนึ่ง ที่สั่งไม่ให้ประกันตัวนักโทษทางการเมือง ติดไว้ที่บริเวณป้ายศาลอาญา กระทั่งเวลา 17.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาข้าวของ ทั้งมะเขือเทศ ไข่ สีดำและสีแดง เข้าไปด้านในศาลอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่ประจำการอยู่ด้านในศาลอาญา ต้องเกาะกลุ่มและยกโล่ขึ้นมากำบัง
วันที่ 2 พฤษภาคม 2564
ภาพจาก AFP
ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมยุติการปาข้าวของเข้าไปด้านใน รวมถึงขอให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากผิดกฎหมายตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในการควบคุมโรคโควิด-19 โดยระบุว่าหากผู้ชุมนุมไม่หยุดการกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การทำร้ายประชาชน
วันที่ 2 พฤษภาคม 2564
ภาพจาก AFP

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้สีแดงสาดใส่ป้ายศาลอาญา และรูปผู้พิพากษา ก่อนร่วมกันตะโกน ปล่อยนักโทษทางการเมือง จากนั้นในเวลา 18.00 น. จึงประกาศยุติการชุมนุม

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564

ภาพจาก AFP

เวลา 19.00 น. หน้าศาลอาญารัชดา กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังปักหลักด้านหน้าพร้อมขว้างปาสิ่งของเข้าไปด้านในศาล ทั้งที่มีการประกาศยุติกิจกรรมตั้งแต่เวลา 18.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศขอให้ยุติและเดินทางกลับ ไม่เช่นนั้นจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์ โดยให้เวลา 10 นาที

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564
ภาพจาก AFP

จากนั้นเวลา 19.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เดินเท้าเข้ามาประจำจุดบริเวณสะพานลอยฝั่งตรงข้ามศาลอาญารัชดา ทำให้ผู้ชุมนุมถอยเข้าไปด้านในซอยรัชดาภิเษก 32 แต่มีชายฉกรรจ์ไม่ทราบกลุ่มขว้างปาวัตถุที่ทำให้เกิดเสียงดัง ลักษณะคล้ายประทัดยักษ์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จึงตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนยาง และกระชับแนวมาถึงหน้าปากซอยรัชดาภิเษก 32 มีการเสริมกำลังด้านหน้าศาลอาญารัชดา ระหว่างนั้นกลุ่มฉกรรจ์ดังกล่าวยังได้ขว้างพลุใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงกระชับแนวเข้าไปด้านในซอยรัชดา 32

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564

หลังจากนั้นยังมีเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ โดยอยู่ระหว่างการเข้าควบคุมสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ จึงมีการเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 2 คันไว้ด้านหน้าศาลอาญา และปิดถนนทั้ง 2 ฝั่ง

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564

ต่อมา เวลา 20.58 น. มีรายงานว่า พอร์ท คุณภัทร” อดีตนิสิตกลุ่มเสรีเกษตรและอาสาสมัครนักสิทธิฯ รุ่น 14 ผู้ถูกจับกุมที่ สน.พหลโยธิน โดยมีทีมทนายติดต่อเข้าช่วยเหลือทางกฎหมาย

อัยการสั่งฟ้อง 18 แกนนำคณะราษฎร ในความผิดตาม ม.112 และ ม.116
ณัฐวุฒิ ย้ำจุดยืนหลังคืนสู่อิสรภาพ ขออยู่ข้าง ม็อบเยาวชน (คลิป)

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม